Skip to main content
sharethis
Event Date

เครือข่ายเฝ้าระวังบรรษัทข้ามชาติเอเชีย (ATNC Monitoring Network) จะจัดเสวนาออนไลน์เรื่อง “การกดขี่ของรัฐและการต่อต้านของประชาชน”

ชุดที่ 1 – ข้อมูลอัพเดตจากฮ่องกง ไทย มาเลเซียและอินโดนีเซีย

ทวีปเอเชียเป็นที่ตั้งของโรงงานระดับโลก ที่ใช้แรงงานราคาถูกและจ้างงานยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อเอื้อให้มีการจ้างงานเหมาช่วงหลากหลายรูปแบบ แม้บอกว่าเป็นระบบทุนเสรี แต่เอเชียเป็นทวีปที่ไม่มีความเป็นธรรมและประชาธิปไตยมากที่สุด อันได้แก่ การมีรัฐบาลทหารในประเทศไทย กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง การขยายตัวของอุตสาหกรรมในอินโดนีเซียที่มีการใช้ความรุนแรงของรัฐ และการวิสามัญฆาตกรรมในฟิลิปปินส์กับกรณีตัวอย่างล่าสุด นอกจากนั้น ระบอบเผด็จการที่ยาวนานที่สุดยังตั้งอยู่ในทวีปนี้ คือ จีน เกาหลีเหนือ กัมพูชา เวียดนามและบรูไน

สถานการณ์ดังว่านี้แสดงให้เห็นว่า ลัทธิเผด็จการยังคงมีวิวัฒนาการในหลายประเทศในแถบเอเชีย ในนามของความมั่นคงแห่งชาติ การควบคุมปราบปรามของรัฐและการสร้างความแข็งแกร่งทางทหาร โดยแลกกับการสูญเสียสิทธิขั้นพื้นฐานทางการเมืองและเสรีภาพของประชาชน การมีส่วนร่วมทางการเมืองถูกขัดขวางในหลายประเทศในเอเชีย

อย่างไรก็ตาม เรายังเห็นการต่อต้านด้วยกลยุทธ์ต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นในเอเชีย คนงานนัดหยุดงาน ชาวนาไร้ที่ดินเดินขบวนทางไกล คนหนุ่มสาวจำนวนมากเข้าร่วมการประท้วง ปิดล้อมและสร้างองค์กรทางเลือก เพื่อให้ทวีปแห่งผู้ใช้แรงงานมีความเป็นประชาธิปไตยและเป็นธรรมมากขึ้น

ในตอนแรกของงานเสวนานี้ เราเชิญผู้นำเสนอ 4 คนจากฮ่องกง ไทย มาเลเซียและอินโดนีเซีย พวกเขาเป็นคนที่มีส่วนร่วมโดยตรงในการต่อสู้กับระบอบการปกครองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย โดยจะมาแบ่งปันมุมมองการวิเคราะห์และประสบการณ์พื้นฐานของพวกเขา

วิทยากร:

1. ฮ่องกง ไม่ขอระบุชื่อ นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง “ขบวนการฮ่องกงภายใต้ร่มเงาของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ”

2. ประเทศไทย พัชณีย์ คำหนัก กลุ่มสังคมนิยมแรงงาน “การสร้างประชาธิปไตยในประเทศไทย: การลุกฮือของเยาวชน”

3. มาเลเซีย ชนไค จากพรรคสังคมนิยมแห่งมาเลเซีย “พื้นที่ประชาธิปไตยหดตัวในมาเลเซีย”

4. อินโดนีเซีย ริซาล อัสซาลัม จากพรรคชนชั้นแรงงาน "ร่างกฎหมาย Omnibus: เส้นทางสู่ความพินาศและการกดขี่"

ในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม 2020

14.00 - 17.00 น. เวลาจาการ์ตาและกรุงเทพฯ

15.00 - 18.00 น. เวลามาเลเซียและฮ่องกง

 

เชิญชวนมิตรสหายฟังเสวนาและร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับแรงงานกับการเมืองประชาธิปไตย ตามนี้ค่ะ ...

โพสต์โดย Lek Patchanee เมื่อ วันพุธที่ 26 สิงหาคม 2020

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net