Skip to main content
sharethis
Event Date

8 ตุลาคม - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ที่ Many Cuts Art Space ฉะเชิงเทรา งานเปิดนิทรรศการ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563 รายละเอียด https://www.facebook.com/events/268522224328065

Many Cuts Art Space ภูมิใจนำเสนอนิทรรศการสะ-สม: ประวัติศาสตร์ที่ไม่ถูกเขียน โดยพิพิธภัณฑ์สามัญชน นิทรรศการที่ว่าด้วยการต่อสู้ของฝั่งประชาชน นิทรรศการเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 โดยงานเปิดนิทรรศการและกิจกรรมเสวนาโดยผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์สามัญชน อานนท์ ชวาลาวัณย์ และภัณฑารักษ์ของนิทรรศการ ไลลา พิมานรัตน์ ในวันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ตั้งแต่ 5 โมงเย็น เป็นต้นไป

 

ในขณะที่พิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่มักหมายถึงตัวตึก ตัวอาคารที่ถูกเก็บสะสมสมบัติของชาติ หรือวัตถุที่ถูกมองว่าเป็นของมีค่าไม่ว่าจะในทางประวัติศาสตร์ หรือการแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของชาติ รัฐ อารยะธรรม หรือสถาบัน ที่ถูกยึดโยงและให้คุณค่าตามการสถาปนาอำนาจ ในขณะที่ของเก็บสะสมและถูกรวบรวมอยู่ในพิพิธภัณฑ์สามัญชน คือการเก็บสิ่งของที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของภาคประชาสังคมทั้งบนท้องถนน รวมไปถึงการเรียกร้องประเด็นเชิงสังคมที่ตั้งคำถาม เรียกร้อง หรือต่อรองการผู้มีอำนาจอย่างอำนาจรัฐ

 

วัตถุที่ถูกสะสมโดยพิพิธภัณฑ์สามัญชนเกิดจากการเก็บข้าวของที่เคยถูกใช้ในการต่อสู้บนท้องถนน รวมไปถึงการเรียกร้อง หรือรณรงค์จากภาคประชาสังคม วัตถุเหล่านี้ประกอบไปด้วยข้าวของที่ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ตามเก็บสะสมมาจากทั้งการชุมนุมเคลื่อนไหว รวมไปถึงกิจกรรมเสวนา โครงการณ์รณรงค์ต่างๆ รวมไปถึงได้รับบริจาคมาจากผู้คน หรือผู้ประท้วงที่เคยเดินถนนไม่ว่าจะประท้วง เรียกร้อง หรือเพื่อการแสดงออกทางความคิดความเห็นที่อยู่บนคนละฝั่งของขั้วอำนาจรัฐ

 

อาจกล่าวได้ว่าพิพิธภัณฑ์สามัญชนไม่เพียงท้าทายขนบธรรมเนียมการเก็บสะสมวัตถุ สิ่งของ แต่เป็นการให้คุณค่า เป็นการบันทึกความทรงจำ และเป็นขบวนการสำคัญในการเขียนประวัติศาสตร์คู่ขนานไปกับประวัติศาสตร์กระแสหลักที่ถูกเขียนโดยรัฐ

 

นิทรรศการสะ-สม: ประวัติศาสตร์ที่ไม่ถูกเขียน ตั้งใจนำเสนอผลงานบางชิ้น-บางส่วนจากคลังสะสมของพิพิธภัณฑ์สามัญชน เพื่อฉายภาพจำและประสบการณ์ร่วมที่ผู้ชมสามารถมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับวัตถุเหล่านี้ เนื้อหาสาระของนิทรรศการนี้ไม่ใช่เพียงวัตถุ หากเป็นกระบวนการของการเก็บสะสมของพิพิธภัณฑ์สามัญชนที่ยังคงดำเนินต่อเนื่องไปพร้อมๆกับการต่อสู้ของ ‘สามัญชน’

นิทรรศการ สะ-สม: ประวัติศาสตร์ที่ไม่ถูกเขียน โดย โดยพิพิธภัณฑ์สามัญชน ภัณฑารักษ์ ไลลา พิมานรัตน์ จะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 โดยมีงานเปิดนิทรรศการและกิจกรรมมเสวนาในวันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ที่ Many Cuts Art Space ฉะเชิงเทรา ติอต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ facebook: manycuts.artspace หรือเบอร์โทรศัพท์ 096-7044601

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net