Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้ -27 ส.ค. 47 สิ้นสุดทัวร์นกขมิ้น "ทักษิณ" แจกงบประมาณให้จังหวัดนราธิวาสกว่า 320 ล้านบาท

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดการเดินทางตรวจราชการพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งจังหวัดนราธิวาสถือเป็นจังหวัดสุดท้ายของการเดินทางมาตรวจราชการครั้งนี้

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณต่างที่นำเสนอโดยผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสอาทิ โครงการก่อสร้างด่านศุลกากรตากใบ 40 ล้านบาท, โครงการขยายสะพานข้ามแม่น้ำสุไหงโก-ลก

โครงการปรับปรุงสนามกีฬากลางจังหวัดนราธิวาส 69 ล้านบาท, โครงการจัดตั้งศูนย์อบรมการนวดแผนไทย โดยให้จังหวัดนราธิวาสเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรม 11 ล้านบาท ,โครงการก่อสร้างตึกคนไข้สามัญขนาด 120 เตียง โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ 60 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณจากกองสลากกินแบ่งรัฐบาล

โครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยนราธิวาส โดยนายกฯ ได้ชี้แจงว่าโครงการจะผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรในปีนี้ และคาดว่าจะเปิดสอนได้ในปี 2548 นอกจากนี้ยังมีการเสนอให้มีเที่ยวบินกรุงเทพฯ-นราธิวาส วันละ 1 เที่ยวบินด้วย ซึ่งนายกฯ ได้มอบหมายให้ นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รองนายกฯ ไปเจรจากับสายการบินภูเก็ตแอร์ไลน์ เพื่อเพิ่มเที่ยวบินดังกล่าวแล้ว

นายกรัฐมนตรียังได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และสำนักงานคณะกรรมการศาสนาอิสลาม จ.นราธิวาส คัดเลือกชาวมุสลิมที่มีสุขภาพแข็งแรงเพื่อเตรียมส่งไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุฯ ด้วย

นอกจากนนั้นในเดือน ต.ค ศกนี้ จะพาเยาวชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางไปทัศนศึกษาที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเปิดหูเปิดตา โดยให้เดนทางไปกับเครื่องบินของกองทัพอากาศด้วย และในที่ประชุมยังมีความเห็นให้นายกเร่งดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการก่อความไม่สงบ เนี่องจากขณะนี้ยังไม่ได้มีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด

หลังจากเสร็จการประชุมนายกรัฐมนตรีได้แจกแผ่นซีดี เกี่ยวกับหมู่บ้านตัวอย่างกับการจัดการกองทุนหมู่บ้าน SML ให้แก่ประชาชนและข้าราชการที่มาต้อนรับด้วย โดยซีดีดังกล่าวได้จัดทำทั้ง ภาษาไทยและภาษามลายู

สำหรับการทัวร์นกขมิ้นในพื้นที่ภาคใต้ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ได้อนุมัติงบประมาณให้กับจังหวัดต่างๆ อาทิ จังหวัดนราธิวาส 88.2 ล้านบาท จ.ปัตตานี 715 ล้านบาท จ.ตรัง 400 ล้านบาท จ.ระนอง 98.11 ล้านบาท จ.พังงา 422 ล้านบาท

จ.กระบี่ 382.09 ล้านบาท จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเงิน 190 ล้านบาท จ.เพชรบุรี 250 ล้านบาทและที่ จ.นราธิวาส 317 ล้านบาท

รายงานโดย : มูฮัมหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net