Skip to main content
sharethis

14 ก.ย.47 ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ทั้ง 25 ประเทศออกแถลงการณ์วานนี้ โดยยืนยันที่จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า หากรัฐบาลพม่าไม่ปรับปรุงการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนภายในวันที่ 8 ต.ค. ก่อนการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) เริ่มขึ้นในเวียดนาม

ทั้งนี้สหภาพยุโรปเห็นว่า ถ้าพม่าไม่ปล่อยตัวนางซู จี ภายในช่วงเริ่มต้นการประชุมอาเซม และบรรลุข้อเรียกร้องอื่นๆ ที่กำหนดไว้ในเดือนเม.ย. อียูจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรในการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 11 ต.ค.ศกนี้

แถลงการณ์ยังระบุว่า อียูจะขยายเวลาไม่ออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าให้รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารทั้งหมดที่มียศตั้งแต่นายพลจัตวารวมถึงสมาชิกครอบครัวทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการห้ามบริษัทหรือองค์กรที่จดทะเบียนในอียู ไม่ให้ทำธุรกรรมทางการเงิน อาทิ เงินกู้และหุ้น กับทางวิสาหกิจที่รัฐบาลพม่าเป็นเจ้าของด้วย

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net