Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-23 ก.ย.47 กรมปศุสัตว์เตรียมเสนอแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหาการลักลอบใช้วัคซีนป้องกันไข้หวัดนกในฟาร์มเลี้ยงไก่ทั่วประเทศ โดยการสุ่มตรวจสอบภูมิคุ้มกันในไก่ ในฟาร์มเลี้ยงว่ามีปริมาณภูมิต้านทานสูงเกินกว่าปกติหรือไม่

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเสนอแผนปฏิบัติการดังกล่าว ให้คณะกรรมการ ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 27 ก.ย.นี้

โดยหากคณะกรรมการอนุมัติแผนดังกล่าว กรมปศุสัตว์จะเริ่มเข้าตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงไก่ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป คาดว่าจะใช้เวลาในการเก็บตัวอย่าง ประมาณ 20 วัน และคาดจะได้ผลการตรวจสอบ ภายในสิ้นเดือน ต.ค.

"การตรวจสอบภูมิคุ้มกันไก่ เพื่อหาผลการใช้วัคซีนป้องกันเชื้อไข้หวัดนกในครั้งนี้ จะไม่มีการยกเว้นฟาร์มเลี้ยงไก่ของบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ซีพี หรือ สหฟาร์มอย่างแน่นอน" นายยุคล กล่าว

เขา กล่าวว่า ในเบื้องต้นคาดว่าจะต้องเก็บตัวอย่างทั้งสิ้น ราว 5 หมื่นตัวอย่าง ใช้งบประมาณดำเนินการราว 10 ล้านบาท

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศไทย ล่าสุด มีการเฝ้าระวังการระบาดของโรค จำนวน 56 จุด ใน 23 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, ฉะเชิงเทรา, ชัยนาท, นนทบุรี, ปทุมธานี, อยุธยา, ลพบุรี, สระบุรี, สุพรรณบุรี, ปราจีนบุรี, ระยอง, สระแก้ว, กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, อุดรธานี, เชียงราย, นครสวรรค์, พิจิตร, พิษณุโลก, เพชรบูรณ์, อุตรดิตถ์, อุทัยธานี และนครศรีธรรมราช--จบ--

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net