Skip to main content
sharethis

จาการ์ต้า-10 ต.ค.47 นายดิ๊ก ทอมสัน โฆษกองค์การอนามัยโลก(WHO) กล่าวถึงกรณีที่ผู้อำนวยการฝ่ายอนามัยสัตว์ของกระทรวงเกษตรอินโดนีเซียระบุว่า เชื้อไวรัส H5 N1 ที่พบในอินโดนีเซียไม่มีการติดเชื้อถึงมนุษย์นั้นว่า จนถึงขณะนี้ไม่มีรายงานใดๆ ยืนยันคำกล่าวนั้น

ทั้งนี้ ผอ. ฝ่ายอนามัยกล่าวว่า ผลการทดสอบเชื้อH5 N1ที่พบในอินโดนีเซีย ในห้องปฏิบัติการที่ฮ่องกงนั้นพบว่า DNA ของไวรัสคล้ายคลึงกับสายพันธุ์ในมณฑลยูนนานของจีน แต่แตกต่างจากเวียดนามและไทย

อย่างไรก็ดี นายธอมป์สันกล่าวว่า "การศึกษาที่ละเอียดมากขึ้นจะบ่งชี้ว่าเชื้อไวรัส H5N1 สามารถติดต่อสู่มนุษย์ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใดก็ตาม"

นางไนโปสโปสกล่าวว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสจะกลายพันธุ์ไปสู่รูปแบบที่รุนแรงขึ้นที่สามารถแพร่ไปสู่มนุษย์

มีผู้เสียชีวิต 9 คนในไทยและ 20 คนในเวียดนาม โดยผู้ป่วยเหล่านี้เสียชีวิตด้วยเชื้อไวรัส H5N1 ที่ติดจากสัตว์ปีก

กระทรวงเกษตรเปิดเผยว่า สัตว์ปีกประมาณ 16 ล้านตัว ล้มตายในอินโดนีเซียนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว อันเป็นผลจากโรคไข้หวัดนกและโรคนิวคาสเซิล จากจำนวนสัตว์ปีกทั้งหมดประมาณ 1 พันล้านตัว

นอกจากนี้ เกิดโรคไข้หวัดนกที่ฟาร์มไก่แห่งหนึ่งทางตอนกลางของเกาะชวาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้สัตว์ปีกล้มตาย 350 ตัว และมีการเผาซากสัตว์ปีกเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net