Skip to main content
sharethis

สงขลา-26 ต.ค.47 ตัวแทนชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซ โรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้ดำเนินการเอาผิดกับบริษัท ทรานส์ ไทย-มาเลเซีย จำกัด(ทีทีเอ็ม) และบริษัท ซัมซุง จำกัด

ทั้งนี้ชาวบ้านระบุว่า ทั้งสองบริษัทฯ บุกรุกพื้นที่สาธารณะโคกชายทะเล ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลสะกอมโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนั้นยังขอให้ถอนตำรวจชุดเฉพาะกิจออกจากพื้นที่ดังกล่าวด้วย

"หากเกิดมีการใช้ความรุนแรง เกิดขึ้นผู้ว่าราชการจังหวัดต้องรับผิดชอบ" ตัวแทนชาวบ้านระบุ

นางจุไรวัลย์ เจะหนิ ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า ตำรวจและตชด.ที่มีอาวุธครบมือ ตั้งค่ายในตำบลตลิ่งชัน เพื่อคุ้มครองบริษัทฯ สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะในช่วงถือศีลอด(เดือนรอมฎอน)

"ตำรวจทำตัวเป็นหัวหน้าคนงานของบริษัทฯ ที่ทำผิดกฎหมาย แต่เราจะปกป้องที่ดินสาธารณะประโยชน์โคกชายทะเล ไม่ยอมให้บริษัทเข้ามาบุกรุกเด็ดขาด" นางจุไรวัลย์กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างท่าเทียบเรือโครงการวางท่อส่งก๊าซฯ นั้น ทางผู้รับเหมาบริษัท ซัมซุง จำกัด ได้นำกระสอบทราบถมลงไปในทะเล เพื่อเป็นท่าเทียบเรือท้องแบนขนาดใหญ่ และให้เรือขนส่งเครื่องจักรอุปกรณ์หนัก ที่ลอยลำอยู่บริเวณหลังเกาะหนูเกาะแมวสามารถเข้าเทียบเรือท้องแบนและขนถ่ายเครื่องจักรอุปกรณ์เข้าฝั่งได้

"คาดว่า ใช้เวลาเพียง 2-3 วันเท่านั้นในการสร้างท่าเรือนำเครื่องจักร ดังนั้นบริษัทต้องเร่งเคลียร์ชาวบ้านที่ชุมนุมอยู่ให้ได้เพื่อนำเครื่องจักรลง " ตัวแทนชาวบ้านกล่าว

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์ ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net