Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-9 พ.ย.47 นายสุริชัย หวันแก้ว รองศาสตราจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในการสัมมนา เรื่อง "สันติวิธีเพื่อสันติสุขของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้" ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 สี่แยกคอกวัว จัดโดยสถาบันวิชาการ 14 ตุลา ว่า การที่นิยามปัญหาว่า ปัญหาโจร ปัญหามุสลิมก่อการร้าย ตรงนี้ไม่ได้ช่วยให้สังคมได้สติ ยิ่งนิยามก็เท่ากับเป็นการแยกขั้วทำให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น ฉะนั้น ทางแก้คือ ต้องเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของอีกฝ่าย

นายสุริชัย กล่าวว่า ขณะนี้บรรยากาศของการแสดงความอยากเข้าใจปัญหามีน้อยมาก คนบางส่วนในสังคมต้องการคำตอบสำเร็จรูป เพราะไม่อยากคิดมาก บางคนเมื่อเห็นว่า ไม่มีญาติอยู่ที่ภาคใต้ ก็ยิ่งรู้สึกว่า ปัญหานี้ไม่เกี่ยวกับตัวเอง ดังนั้น คนที่อยากเข้าใจปัญหา ต้องมาแลกเปลี่ยนกันมากขึ้นว่า ไม่เข้าใจอะไรบ้าง หรือปัญหาคืออะไร

สมัยหนึ่งเรามีทนายที่ให้ผู้ต้องหามุสลิมเป็นที่พึ่ง ซึ่งเมื่อเราทำให้เขาเข้าใจว่า กระบวนการยุติธรรมพึ่งพาได้ เขาก็จะเข้ามา แต่แล้วทนายสมชายก็หายตัวไป คนที่เคยหวังพึ่งกระบวนการนี้จึงเกิดคำถามว่า จะพึ่งระบบนี้ได้เพียงใด เพราะฉะนั้น ความศรัทธาในระบบของคนที่มีความเชื่อที่ต่างกันจึงถูกบั่นทอนด้วยการขัดรัฐธรรมนูญ และใช้อำนาจตัดสินปัญหา นายสุริชัย กล่าว

นายเกรียงกมล เลาหไพโรจน์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหานี้ต้องแก้ที่ทัศนคติของคนส่วนใหญ่ในสังคม แม้ไทยจะประกอบด้วยคนต่างเชื้อชาติ ศาสนากัน ก็ต้องเคารพและไม่ดูถูกกัน ศาสนาเป็นระบบความเชื่อ เพราะฉะนั้นจะต้องไม่ใช้ความเชื่อของตนเองไปวิจารณ์ความเชื่อของคนอื่น

จิรนันท์ หาญธำรงวิทย์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net