Skip to main content
sharethis

ความเดิมจากตอนที่แล้ว กฎอัยการศึกเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติขัดกับรัฐธรรมนูญ และการจับกุมชรบ. 6 คนมีบางส่วนไม่ปรากฏชัดว่ามีการปฏิบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่ และในส่วนของการคุมขังผู้ถูกกล่าวหากระทำไปโดยไม่เข้าองค์ประกอบที่รัฐธรรมนูญกำหนด เป็นการละเมิดหลักการคุมขังที่รัฐธรรมนูญกำหนด

อย่างไรก็ตาม การละเมิดกฎหมายโดยเจ้าหน้ารัฐในตอนที่แล้ว ก็เป็นการ "ละเมิด" โดยการละเว้น ไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด

แต่สำหรับตอนที่กลังจะกล่าวต่อไปนี้ เป็นการ "กระทำผิดอาญาโดยเจ้าหน้าที่รัฐ" อย่างที่มามีกฎหมายใดมารองรับการกระทำดังกล่าวได้เลย

@@@@@@@@@@@@@@@

นายมหามะอาลี จาระแว อายุ 51 ปี ถูกยิงโดยวิถีกระสุนเข้าบริเวณด้านบนหัวนมด้านขวาทะลุปอดลงด้านล่างหัวนม

นายมะลือดี ยะโก๊ะ อายุ 39 ปี อาชีพประมง ถูกยิงเข้าด้านหลัง ตอนแรกถูกส่งไปรักษาที่อ.สุไหงโกลก

เด็กชายแวดี มาโซ๊ะ อายุ 14 ปี ถูกยิงที่ใบหน้าและขา กับเพื่อน ถูกยิงบริเวณศีรษะขวาไปทะลุตาข้างซ้ายทำให้ตาบอด และบริเวณขาซ้าย

นายรอกิ มาหะมะ อายุ 19 ปี มีอาการไตวายเฉียบพลันหลังจากถูกส่งไปที่ค่าย 2 วัน ทำให้เกิดอาการขาบวมยังเดินไม่ได้ โดยรถคันที่เดินทางไปนอนทับกัน 4 ชั้น มีคนเสียชีวิต 7 คน

และนายอับดุลมานะ ซารีบู อายุ 27 ปี มีอาการไตวายเฉียบพลันขาบวมเดินไม่ได้ โดยแพทย์ต้องรอดูอาการประมาณ 1 เดือน

ข้างต้นคือตัวอย่างของผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมและการขนย้ายผู้ถูกจับกุมจากการสลายการชุมนุมที่ตากใบ ยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ผู้บาดเจ็บจากการถูกกระสุนปืน และผู้บาดเจ็บจากการถูกทับจนกระทั่งต้องตัดขาทิ้ง

ผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม 6 คน ผู้เสียชีวิตขณะขนย้ายโดยรถยีเอ็มซี 78 คน

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

ขณะที่กฎอัยการศึกเองก็มีปัญหาเรื่องบทบัญญัติที่ขัดรัฐธรรมนูญในหลายมาตราอยู่แล้ว แต่กระนั้นก็ตาม ใน 18 มาตราของกฎอัยการศึกก็ไม่มีบทบัญญัติข้อใดที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารทำร้ายร่างกายและทำลายชีวิตของประชาชนได้
ฉะนั้น การบาดเจ็บและล้มตายของประชาชนจากการสลายการชุมนุมและการขนย้ายผู้ถูกจับกุมจึงต้องกลับมาพิจารณาด้วยกฎหมายอาญาเช่นในภาวะปกติโดยกฎอัยการศึกไม่สามารถคุ้มครองได้เนื่องจากไม่ได้บัญญัติละเว้นความรับผิดเอาไว้

ไม่เพียงเท่านั้น ตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร มาตรา 50 บัญญัติไว้ว่า

ผู้ใดเป็นทหาร ถ้ามันกระทำผิดในเวลาที่ท่านใช้ให้เป็นยามรักษาการ หรืออยู่ยามประจำที่ หรือให้กระทำการอย่างใด ๆ ที่มี ศาสตราวุธของหลวงประจำตัวโดยความผิดที่ท่านบัญญัติไว้ในมาตราต่าง ๆ แห่งกฎหมายลักษณะอาญาดังจะกล่าวต่อไปนี้...

มาตรา 253 ความผิดฐานเกี่ยวข้องในที่วิวาทต่อสู้กันซึ่งมีผู้ถึงแก่ ความตาย
มาตรา 254 ถึง มาตรา 259 ความผิดฐานประทุษร้ายแก่ร่างกาย
มาตรา 268 ถึง มาตรา 277 ความผิดฐานกระทำให้เสื่อมเสีย อิสรภาพ

ท่านว่ามันผู้กระทำผิดต้องระวางโทษตามที่ท่านบัญญัติไว้สำหรับความ ผิดเช่นนั้น และให้เพิ่มโทษขึ้นอีกกึ่งหนึ่ง

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

ลักษณะความผิดอาญา ซึ่งการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจเข้าข่ายกระทำผิดต่อชีวิตและร่างกาย ตามที่บัญญัติในประมวลกฎหมายอาญา

ความผิดต่อชีวิต

มาตรา 288 ผู้ใดฆ่าผู้อื่น ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี

มาตรา 289 (5) ผู้ใดฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย ต้องระวางโทษประหารชีวิต

มาตรา 290 ผู้ใดมิได้มีเจตนาฆ่า แต่ทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปี ถึงสิบห้าปี

วรรคสอง ถ้าความผิดนั้นมีลักษณะประการหนึ่งประการใดดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา 289 ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงยี่สิบปี

มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

ความผิดต่อร่างกาย
มาตรา 295 ผู้ใดทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจของผู้นั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 296 ผู้ใดกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ถ้าความผิดนั้น มีลักษณะประการหนึ่งประการใดดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา 289 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 297 ผู้ใดกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำร้ายรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิบปี
อันตรายสาหัสนั้นคือ
.......(3) เสียแขน ขา มือ เท้า นิ้ว หรืออวัยวะอื่นใด
.......(8) ทุพพลภาพ หรือเจ็บป่วยด้วยอาการทุกขเวทนาเกินกว่ายี่สิบวัน หรือจนประกอบกรณียกิจตามปกติไม่ได้เกินกว่ายี่สิบวัน

มาตรา 298 ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา 297 ถ้าความผิดนั้นมีลักษณะประการหนึ่งประการใดดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา 289 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สองปีถึงสิบปี

ตอนต่อไป ปรับข้อเท็จจริงเข้ากับกฎหมาย จากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น มีความรับผิดทางกฎหมายหมายอย่างไร

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net