Skip to main content
sharethis

Source - ผู้จัดการรายวัน (Th)
ประชาไท -- 6 ธ.ค. 2547 -- ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน ของอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรนับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก เปิดการประชุมผู้นำศาสนาระหว่างประเทศ เพื่อต่อต้านแนวความคิดหัวรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้ทุกศาสนาลุกขึ้นสู้กับลัทธิก่อการร้าย และแสดงพลังแห่งศาสนธรรมของตนเพื่อปกป้องสันติภาพ

ผู้นำอินโดนีเซีย ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เดินทางเป็นประธานเปิดการประชุมทางศาสนาระหว่างประเทศ ณ เมืองยอร์คยาการ์ตา นครหลวงเก่าของอินโดนีเซีย วานนี้ โดยการประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสื่อสารกับผู้นำศาสนาสายกลางทั้งมวลให้ร่วมกันต่อต้านลัทธิศาสนาแบบสุดโต่ง (radical) และลัทธิที่นิยมความรุนแรงภายในภูมิภาค

การประชุมที่ถูกจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมจาก 13 ประเทศ ประกอบด้วยพระภิกษุ ผู้นำศาสนาอิสลาม พระคาดินัลด์ ศาสนิกของนิกายยิว โปรแตสแตนท์ ฮินดู ฯลฯ

ยูโดโยโนกล่าวหลังการสวดมนตร์ระหว่างพิธีเปิดการประชุมว่า "เราควรลุกขึ้นแสดงพลังให้เห็นว่า ศาสนา คือ พลังแห่งสันติภาพ สำหรับผมแล้ว ลัทธิก่อการร้ายทุกวันนี้ต้องถือเป็นศัตรูของทุกๆศาสนา" นายยุดโดโยโนกล่าวด้วยว่าความมีเหตุมีผลและความหวังจะเป็นพลังที่ขับไล่ความมืดมน ความเลวและความรุนแรง

ชั่วระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา อินโดนีเซียต้องเผชิญกับความรุนแรงอันมีสาเหตุมาจากการปะทะกันระหว่างคริสต์ศาสนิกชนกับชาวมุสลิม รวมทั้งการวางระเบิดเหตุนองเลือดซึ่งพุ่งเป้าการรับผิดชอบไปที่เครือข่ายญะมาอะห์ อิสลามิยะห์หรือเจไอ ซึ่งเป็นกองกำลังมุสลิมนอกอำนาจรัฐที่มีฐานอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมีความเชื่อมโยงกับขบวนการอัลกอฮ์อิดะห์
สำหรับเหตุระเบิดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด เกิดขึ้นบริเวณย่านไนต์คลับ บนเกาะบาหลี เมื่อเดือนตุลาคม 2002 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 202 คน

นายอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย และฮัสซัน วิราจูดา รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ขึ้น

รมว.ต่างประเทศของออสเตรเลียกล่าวระหว่างเปิดงานว่า "พฤติกรรมความรุนแรงที่เกินเลยจากขอบเขตของศาสนา คือ ภัยคุกคามต่อผู้เลื่อมใส ตลอดจนประเทศซึ่งนิยมแนวทางสายกลาง ทั้งในซีกโลกตะวันออกและตะวันตก"

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวออสเตรเลียตกเป็นเหยื่อกลุ่มใหญ่ในการระเบิดบนเกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย ขณะที่เดือนกันยายนที่ผ่านมา กลุ่มก่อการร้ายยังก่อเหตุระเบิดรถยนต์ด้านหน้าสถานทูตแดนจิงโจ้ ในกรุงจาการ์ตา ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 10 ราย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net