Skip to main content
sharethis

อุดรธานี-20 ธ.ค.47 ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี นำโดย นายประจวบ แสนพงษ์ประธานกลุ่ม ยื่นข้อเสนอต่อการแก้ไขปัญหาเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ต่อนายจารึก ปริญญาพล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีคนใหม่ ขอให้จังหวัดร่วมผลักดันให้นำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่ง
แวดล้อม (อีไอเอ) เหมืองแร่โปแตชแหล่งอุดรใต้ที่ยังมีข้อบกพร่องกลับเข้าสู่กระบวนการพิจารณาให้ความเห็นชอบของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.)ใหม่

ทั้งนี้หนังสือดังกล่าว ขอให้ผู้ว่าฯ ยืนอยู่ในหลักธรรมาภิบาล "รัฐรู้อะไร ชาวบ้านต้องรู้เท่ากัน" โดยมีความโปรงใสเรื่องข้อมูลข่าวสาร พร้อมทั้งขอให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานศึกษาผลกระทบที่เกิดจากโครงการเหมืองแร่โปแตช และขอให้กำกับ ปราม สอบสวนเอาผิดกับข้าราชการและหน่วยงานราชการในพื้นที่ที่มีพฤติกรรมข่มขู่ คุกคามชาวบ้านที่คัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช

นายจารึก กล่าวว่า จะให้มีการดูแลในเรื่องนี้โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบที่เกิดจากเหมืองแร่โปแตชชุดเดิมที่เคยได้แต่งตั้งแล้วเมื่อผู้ว่าฯ คนเดิม โดยจะจัดให้มีการประชุมปรึกษา
หารือกันอย่างต่อเนื่อง อาจจะเดือนละครั้งหรือสองเดือนต่อครั้งก็แล้วแต่ เพื่อจะได้เป็นการเผย
แพร่ข้อมูลของโครงการฯให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงกัน

พร้อมทั้งจะออกหนังสือเป็นประกาศผู้ว่าฯ ส่งไปในพื้นที่ให้กำชับไม่ให้มีการแอบอ้างชื่อผู้ว่าฯ เพื่อสร้างความแตกแยก ในส่วนอื่นนั้นก็เป็นหน้าที่ของระดับกรม หรือ ระดับกระทรวง เพราะเหมืองแร่โปแตชนั้นเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะให้ทำหรือไม่

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net