Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-21 ธ.ค.47 เมื่อเวลา 15.30 น. นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาและตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ 8 คน ได้เดินทางไปที่หมู่ 5 ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจสอบแนววางท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย ของบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ทีทีเอ็ม (TTM) ตามแนวทางหลวงชนบทสายแยกกงสีสอง - ปักเด ซึ่งเป็นแนวใหม่

ทั้งนี้ เป็นการเดินทางมาหลังจากได้รับหนังสือจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอให้ตรวจสอบแนววางท่อส่งก๊าซแนวใหม่ว่า มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และแจ้งให้สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือไม่ โดยมีนายประยุทธ กาญจนแก้ว กำนันกำบลพะตง นายเอนก ยงสถิรโชติ บ้านเลขที่ 61 หมู่ 2 ตำบลพะตง และเพื่อนบ้านอีก 3 คนเป็นผู้นำทาง

ในการตรวจสอบพบคนงานกำลังกำลังขับรถบดอัดดินที่ถมแนววางท่อส่งก๊าซ ไทย - มาเลเซีย บนช่องจราจรด้านตะวันออกของถนนสายดังกล่าว เป็นระยะทาง 700 เมตร หลังจากวางท่อส่งก๊าซและเชื่อมท่อต่อกันแล้วเสร็จในช่วงเช้าวันเดียวกัน โดยไม่สนใจคณะที่มา

นายสนธิ กล่าวชาวบ้านว่า บริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของโครงการวางท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย ทำผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้แจ้งเรื่องการเปลี่ยนแนววางท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย ให้ สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทราบ รวมทั้งไม่ได้แจ้งให้คณะกรรมการกำกับและติดตามการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการสิ่งแวดล้อม โครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทยมาเลเซียทราบเช่นกัน โดยเฉพาะการวางท่อส่งก๊าซไปตามแนวยาวใต้ถนน ซึ่งอาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้

นายสนธิ เปิดเผยว่า หลังจากนี้สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับและติดตามการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการสิ่งแวดล้อม โครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทยมาเลเซีย สั่งระงับการวางท่อก๊าซในช่วงนี้ก่อน พร้อมกับให้บริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด เข้าชี้แจงต่อคณกรรมการฯ ด้วย

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net