Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 6 ม.ค.48 กรรมาธิการ (กมธ.)พัฒนาสังคม วุฒิสภา พร้อมคณะเดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวอ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พร้อมทั้งสำรวจพื้นที่เสียหายจากคลื่นยักษ์ที่โรงเรียนบ้านนายไร่ ตำบลนาเปย และบ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ง เพื่อตรวจสอบการให้ความช่วยเหลือชุมชนประมงพื้นบ้านจากรัฐบาล โดยเฉพาะด้านสิทธิในที่อยู่อาศัยและการประกอบอาชีพ

คณะดังกล่าวประกอบไปด้วย น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานกมธ.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นายจอน อึ๊งภากรณ์ นางเตือนใจ ดีเทศน์ นางประทีป อึ้งทรงธรรม นายวงศ์พันธุ์ ณ ตะกั่วทุ่ง นายประโภชฌ์ สภาวสุ และนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานกมธ.การต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมประชุมกับ นายอัมพร แก้วหนู ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการชุมชนภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) นางปรีดา คงแป้น ผู้จัดการโครงการบ้านมั่นคง นายสมภพ พร้อมพอชื่นบุญ ผู้จัดการภาคสนามศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านบางม่วง นายจำนงค์ จิตรนิรัตน์ มูลนิธิเพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อรับฟังแผนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยคลื่นยักษ์ซึนามิ ที่พักอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว บ้านบางม่วง

นายอัมพร กล่าวว่า ขณะนี้ มีผู้ประสบภัยเข้าพักอาศัยอยู่ที่ศูนย์ดังกล่าว ที่ลงทะเบียนเข้าพัก ๘๐๔ ครอบครัว จำนวนประมาณ ๓,๒๐๐ คน มีเต้นท์ที่พัก ๔๖๐ หลัง

นางปรีดา กล่าวด้วยว่า ผู้ประสบภัยคลื่นยักษ์ซึนามิ แบ่งออกเป็นผู้ประกอบการและชาวบ้านธรรมดา นอกจากนี้ ยังมีชาวเลและคนไทยพลัดถิ่น ซึ่งไม่อยู่ในสารบบของการให้ความช่วยเหลือจากรัฐ ซึ่งคนเหล่านี้ ควรได้รับสิทธิ์ในการได้รับความช่วยเหลือเหมือนกัน รวมทั้งแรงงานต่างถิ่นที่ทำงานในพื้นที่ และแรงงานชาวพม่า ขณะนี้ เพิ่มขึ้นหลังจากเกิดเหตุคลื่นยักษ์ถล่ม ได้หนีขึ้นไปอยู่บนภูเขา บางส่วนยังไม่ลงมา อาจจะเกิดปัญหาได้

นอกจากนี้ชาวบ้านผู้ประสบภัยที่ประกอบอาชีพประมง ยังเสนอต่อที่ประชุมขอให้รัฐลดขั้นตอนต่างๆ เกี่ยวกับใบอนุญาตในการซ่อมเรือประมงที่ได้รับความเสียหายด้วย

ด้านนายเจิมศักดิ์กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือต้องมองเป็นสองประเด็นคือการบรรเทา และการพัฒนา ซึ่งการพัฒนาต้องให้ชาวบ้านได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจให้มาก น่าจะเป็นเรื่องที่ดี มิใช่ให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ตัดสินใจทั้งหมด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net