Skip to main content
sharethis

ประชาไท-31 ม.ค.48 นายโคฟี่ อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ(UN) เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณามาตรการลงโทษซูดานจากการที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงในเขตดาร์ฟูร์

นายอันนัน กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสหภาพแอฟริกาที่ไนจีเรียว่า ประชาคมโลกจะต้องไม่ยินยอมให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นและ จำเป็นที่จะต้องออกมาตรการเพื่อหยุดยั้งการกระทำดังกล่าว

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ UN จะจัดทำรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ในซูดานในเขตดาร์ฟูร์ ซึ่งมีการสู้รบระหว่างกองกำลังของรัฐบาลกับกลุ่มต่อต้าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยอีกประมาณ 1 ล้าน 5 คน

ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ชาติตะวันตกได้พิจารณาที่จะใช้มาตรการลงโทษซูดานแล้ว แต่จีนซึ่งมีผลประโยชน์ด้านน้ำมันในซูดานและรัสเซียไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรการดังกล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net