Skip to main content
sharethis

กัวลาลัมเปอร์-2 ก.พ.48 สำนักข่าวซินหัวไฟแนนเชียล-เอเชียรายงานว่า มาเลเซียได้ตัดสินใจยกเลิกใช้มาตรการจับกุมตัวและลงโทษคนงานที่ลักลอบเข้ามาในมาเลเซียอย่างผิดกฎหมาย แต่หันมาใช้วิธีการแนะนำให้คนเหล่านี้เดินทางกลับบ้าน ขณะเดียวกัน มาเลเซียกำลังพิจารณาคำร้องขอจากอินโดนีเซียให้ขยายระยะเวลาการนิรโทษกรรมคนงานเหล่านี้ออกไป

ทั้งนี้มาตรการนิรโทษกรรมระยะเวลา 3 เดือนที่ใช้กับคนงานลักลอบเข้ามาเลเซียผิดกฎหมายได้หมดวาระลงในช่วงเที่ยงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ทางการมาเลย์ยังขู่ว่า จะจับกุมตัวคนงานและอาสาสมัครพลเรือนที่เข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมายนับแสนคน

นายอัสซี กาลิด รัฐมนตรีฝ่ายกิจการมาตุภูมิของมาเลเซียกล่าวว่า "ความตั้งใจดั้งเดิมคือการจับกุมตัวคนเหล่านี้ และดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่เวลานี้เราจะจับตัวพวกเขาไว้ก่อน แล้วแนะนำให้กลับบ้านทีหลัง การที่รัฐบาลใช้มาตรการที่อ่อนลงเป็นเพราะเหตุการณ์คลื่นยักษ์ซึนามิที่เพิ่งจะคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 289,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม หากใครไม่ยอมเดินทางออกจากมาเลเซีย จะต้องถูกจับมาดำเนินคดีตามกฎหมายสถานหนัก เจ้าหน้าที่ของเราพร้อมแล้ว เรารู้ว่าพวกเขาเป็นใครและอยู่ที่ไหน เราจะไปบอกพวกเขาให้กลับบ้านไปเสีย และจะใช้มาตรการเด็ดขาดกับพวกที่ดื้อดึงเท่านั้น"

นอกจากนี้ นายอัสมีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมาเลเซียจะหารือกันเกี่ยวกับคำร้องขอให้ขยายเวลาการนิรโทษกรรมจากประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโยโน่ แห่งอินโดนีเซียในวันนี้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net