Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-5 เม.ย.48 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ คณะอนุกรรม การเด็กจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมหามาตรการควบคุมออกตรวจสถานบันเทิง ร้านอินเตอร์เนต-เกมส์ ร้านขายสุรา บุหรี่ ชี้ผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือ ยังปล่อยให้เด็กต่ำกว่า 18 ปีเข้าใช้บริการ

นายนาวิน บัณยานนท์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมานายชุมพร แสงมณี นายอำเภอเมือง ได้สั่งการให้ออกทำการตรวจสถานบันเทิง ร้านขายสุรา ร้านอินเตอร์เนต ร้านเกมส์ทุกคืน ซึ่งพบว่า มีหลายร้านที่ปล่อยให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าไปในสถานบริการ ซึ่งก็ได้ดำเนินคดีไป นอกจากนั้น ยังมีการเปิดเกินเวลากันอยู่ ซึ่งยอมรับว่า หนักใจ เนื่องจากกลุ่มผู้ประกอบการบางร้านมีกลุ่มอิทธิพล คนมีบารมีคอยคุ้มครอง

พ.ต.ท.สมทรง มณฑากูล สารวัตรงาน 3 กองกำกับการ 5 ตำรวจภาค 5 และกรรมการผู้ทรง คุณวุฒิด้านสวัสดิการเด็ก จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ ยาเสพติดไม่ใช่ปัญหาอันดับหนึ่งของเด็กและเยาวชน แต่กลับเป็นเรื่อง การมั่วสุม เรื่องของการมอมเมาเรื่องเพศ ไม่ว่าตามสถานที่บริการ การขายวีซีดีโป๊ จนก่อให้เกิดการอนาจารต่อไปได้

"ทางตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับสารวัตรนักเรียน จ.เชียงใหม่ ออกตรวจตราเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยได้ผล เนื่องจากผู้ประกอบการสถานบริการ หอพัก ร้านอินเตอร์เนต ร้านเกมส์ไม่ค่อยให้ความร่วมมือ และเมื่อเชิญมาร่วมประชุมที่ผ่านมา ก็จะส่งเพียงตัวแทนเข้าร่วม ซึ่งไม่ให้ความ สำคัญในเรื่องนี้" พ.ต.ท.สมทรง กล่าว

ในขณะที่ นายสนธยา เครือเวทย์ อัยการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เสนอให้ทาง คณะอนุกรรมการเด็ก จ.เชียงใหม่ ทำหนังสือเชิญผู้ประกอบการสถานบริการมาประชุมเพื่อชี้แจงให้เข้าใจ หลังจากนั้น ควรมีการทำบันทึกข้อตกลง และอาจจะมีการปรับหลักเกณฑ์การขอใบอนุญาตของสถานประกอบการ เพื่อใช้ในการควบคุม ทั้งนี้ จำเป็นต้องมีการปรับวิธีการทำงานในการแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งบางครั้งจำเป็นต้องใช้ทั้งบทอ่อนบทแข็งไปพร้อมๆ กัน

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net