Skip to main content
sharethis

สงขลา-12 พ.ค.48 จากกรณีที่มีข่าวว่า กลุ่มชาวต่างชาติจากประเทศเดนมาร์ก อังกฤษ อเมริกา ฝรั่งเศสและจากประเทศมุสลิม อ้างว่าเป็นแพทย์และพยาบาลของคณะทำงานภาคสนามของกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนมาเปิดสำนักงานแพทย์ไร้พรมแดนสาขาจังหวัดยะลา และได้ตระเวนรักษาชาวบ้านในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้นั้น

นายแพทย์สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเทพา จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เมื่อกลางปี 2547 มีผู้ประสานงานของกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน ประจำสำนักงานประเทศไทย ซึ่งเป็นแพทย์ชาวยูกันดา มาปรึกษาว่ามีความจำเป็นที่จะมาตั้งหน่วยงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือไม่

นายแพทย์สุวัฒน์ ครั้งนั้น ตนได้กล่าวไปว่า แพทย์ในพื้นที่ยังมีศักยภาพในการรักษาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้ แต่ถ้าต้องการมาให้ความช่วยเหลือ ก็ควรจะเป็นเรื่องการฝึกอบรมบุคลากรทางแพทย์ จากการพบปะพูดคุยกัน 4-5 ครั้ง เขาเห็นว่า พื้นที่แห่งนี้ยังไม่มีใช่พื้นที่วิกฤติ และแพทย์ในพื้นที่ยังสามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมาตั้งหน่วยงานในพื้นที่ และตัดสินใจที่จะไม่ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตั้งหน่วยงานในพื้นที่ และที่ผ่านมายังไม่มีการติดต่อเข้ามาแต่อย่างใด ซึ่งชาวต่างชาติกลุ่มนี้ตนไม่ทราบว่ามาจากองค์กรใด

ทั้งนี้ข้อมูลจากสื่อมวลชนอ้างแหล่งข่าวฝ่ายความมั่นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาได้มีกลุ่มชาวต่างประเทศ 3-5 คน อ้างว่าเป็นแพทย์และพยาบาลของคณะทำงานภาคสนามกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน สังกัดองค์กรอิสระที่มาจากประเทศต่างๆ มาเช่าบ้านเปิดเป็นคลินิกอยู่ในซอยร่วมใจ ในเขตเทศบาลนครยะลา เพื่อเปิดเป็นสำนักงานแพทย์ไร้พรม
แดน สาขาจังหวัดยะลา

โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวยังได้เดินทางเข้าพบบุคคลสำคัญในพื้นที่อาทิ พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผอ. กอ.สสส.จชต. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เพื่อขออนุญาตเปิดทำการรักษาชาวบ้านในพื้นที่ แต่ไม่ได้รับอนุญาตแต่ประการใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net