Skip to main content
sharethis

ประชาไท-18 พ.ค. 2548 สืบเนื่องมาจากการคัดค้านของเครือข่ายเขื่อน สมัชชาคนจน ที่ต้องการให้รัฐบาลยุติการก่อสร้างเขื่อนที่ถูกระงับโครงการไปแล้ว และขอให้ทบทวนการบรรจุเรื่องการจัดการทรัพยากรน้ำ 2 ลุ่มน้ำที่จัดทำเสร็จแล้ว และจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ จ.บุรีรัมย์เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากแผนดังกล่าวมีโครงการก่อสร้างเขื่อนใหม่จำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ผลสรุปการประชุมครม.ได้มีมติมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งรัดจัดทำแผนปฏิบัติการบริหารจัดการน้ำ 2 ลุ่มน้ำตัวอย่างแบบบูรณาการ ได้แก่ ลุ่มน้ำปิงและลุ่มน้ำมูล โดยให้พิจารณารวมกับข้อเสนอการของบกลางเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งในวงเงิน 1,238.38 ล้านบาท และให้นำเสนอครม.พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 7 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

แผ่นการบริหารจัดการลุ่มน้ำ 2 ลุ่มน้ำดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำแผนแม่บทพัฒนา 25 ลุ่มน้ำทั่วประเทศ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำ โดยเป็นการดำเนินการในระยะเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง อุทกภัย ปัญหาสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรมและน้ำเน่าเสียในแต่ละลุ่มน้ำ ตลอดจนจัดหาน้ำต้นทุนเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการใช้น้ำอย่างเป็นระบบทั่วถึง

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net