Skip to main content
sharethis

ภาพจากhttp://www.index.hr/fun/galerije/show.aspx?id=140635&kategorija=1072

--------------------------------------------------------------------

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตา ปราณีเสมอ ขอความสันติ มีแด่ศาสดามุฮัมมัดและผู้เจริญรอยตามท่าน และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

พฤษภาคมนี้ ประเทศไทยดูคึกคักเป็นพิเศษ เพราะเมืองไทยจัด "มิสยูนิเวิร์ส" หรือ "นางงามจักรวาล"

การเป็นเจ้าภาพจัดประกวดมิสยูนิเวิร์สในครั้งนี้ แน่นอนว่าฝ่ายไทยจำเป็นต้องมีการ จ่าย "งบประมาณ" ราว 260 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กับ "ผลที่คาดว่าจะได้รับ" จากการที่รัฐบาลไทยตัดสินใจใช้งบเพื่องานซึ่งเหมือนสนามแข่งขัน "โอลิมปิกความงาม" ครั้งนี้ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และ ททท. ต่างเชืทอมั่นว่า..คุ้มค่ากว่าการใช้งบเพื่อโฆษณาประเทศไทยในลักษณะอื่น โดยมีการระบุว่าโอลิมปิกความงามครั้งนี้...ไทยจะได้คืน 3 เด้ง (www.daliynews.co.th 16/05/47 )

มีการระบุว่า "รายได้" จะไหลผ่านเข้าประเทศใน 3 ลักษณะคือ...1.จากคนต่างชาติที่ติดตามผู้เข้าประกวดมาอย่างน้อย 5,000-10,000 คน, 2.จากคนต่างชาติที่ตามมาดูแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่ผู้เข้าประกวดได้ไปถ่ายภาพหรือถ่ายทำวีทีอาร์ และ 3.เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ซึ่งจะเห็นผลดีใน 2-3 ปีข้างหน้า โดย ไทยจะได้มูลค่าจากเม็ดเงินที่ลงไปกลับมา "นับพันล้านบาท" คุ้มค่ากับที่ลงทุนไป ?!?

ถึงชั่วโมงนี้ไม่ว่าคนไทยคนไหนจะไม่เห็นด้วยกับการที่ไทยลงทุนเป็นเจ้าภาพจัดประกวด "มิสยูนิเวิร์ส" ก็คงทำอะไรไม่ได้แล้ว นี่คือเงิน "เป็นพันล้าน" จะไหลเข้ามาสู่ไทยที่ระบบทุนนิยมเขาสามารถวัดได้

ส่วนคุณค่าทางคุณธรรม วัฒนธรรมความไปไทย การเป็นทาสทางความคิดของตะวันตก การตีค่าความงามของกุลสตรีอย่างทางด้านจิตใจและการตีค่าความงามของกุลสตรี กลับไม่ได้รับการประ เมินความงามของกุลสตรีที่ถาวร

น่าสงสารและช่างเวทนาสังคมสมัยนี้ ผู้หญิงมีค่าเป็นเพียงแค่สินค้าเท่านั้น สินค้าที่มีราคาเมื่อสดเมื่อสวย พอหมดอายุการใช้งาน เมื่อไม่สดเมื่อไม่สวยก็ถูกทิ้งขว้างเหมือนขยะที่คนเหยียบเล่น นี่หรือราคาทั้งหมดของตัวผู้หญิงที่ยอมขายให้กับการเชื่อฟัง "สังคมของพวกมีอารยธรรม" ?

น่าสงสารผู้หญิงบางคนที่ผู้ชายทำให้เธอเป็นเหมือนสินค้าที่เอาตั้งไว้กลางถนน ใครไปใครมาคนนั้นก็มาจับต้อง ถ่ายรูปและวิภาควิจารณ์อย่างเมามันเมื่อฝุ่นขึ้นเกรอะเธอก็ไม่มีใครเหลียวมอง นี่หนอผู้หญิง ต้องการเป็นเพียงแค่หุ่นเชิด เป็นเพียงตุ๊กตาที่คนเชยชมเล่น เป็นตัวประกอบที่ใช้โฆษณาแบตเตอรี่ รถไถนา ที่โกนหนวด น้ำมันเบนซิน กางเกงใน รองเท้า เหล้า เบียร์ น้ำชา ปากกา ดินสอ ขนม ยาดม ยาหม่องและประเทศไทยที่ฉากหลังเป็นศาสนสถาน … ฯลฯ

ศาสดามุฮัมมัดวจนะความว่า (โลกนี้คือเครื่องประดับ และเครื่องประดับที่ดีที่สุดในโลก คือผู้หญิงที่ดีมีคุณธรรม) ง่ายไหมที่จะหาผู้หญิงที่ดีมีคุณธรรมสักคน มีผู้ชายสักกี่คนที่รู้ว่าสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเขาคือคนที่เป็นคู่ชีวิตของเขา

ทำไมหญิงถึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในโลก !

ดีที่สุดในโลก ประเสริฐที่สุดในชีวิต ความสวยงามเป็นธรรมชาติของผู้หญิง พวกเธอถูกสร้างเพื่อเป็นสิ่งที่งาม อ่อนหวาน มีใครปฏิเสธบ้างว่า ผู้หญิงรักและชอบความสวยงามเป็นวิสัย ตั้งแต่เล็กๆ เด็กผู้หญิงจะเอาใจใส่กับความสวยความงาม เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ของเล่น เครื่องใช้ ผู้หญิงมีความสวยงาม ความเมตตา ความอ่อนไหวเป็นชีวิต พวกเธอจึงเป็นชีวิตโลกที่สวยงามและรู้จักความสวยงามของโลก

ที่เหนือไปกว่านี้ ผู้หญิงรู้จักที่จะมอบความสวยงามของโลกให้ผู้อื่น เข้าใจที่จะสร้างความสุขให้กับผู้อื่น ด้วยความอ่อนโยนของเธอ ด้วยการจัดแต่ง และความเรียบร้อยที่ผู้ชายทำไม่เป็น แน่นอนผู้เป็นพ่อไม่รู้หรอกว่า ลูกๆ ชอบที่จะใส่เสื้อผ้าแบบไหน เจ้าตัวน้อยๆ จึงชอบที่จะให้แม่เป็นคนเลือกเสื้อผ้าและแต่งตัวสวยๆ ให้เสมอ ความสวยงามและกริยาอันเป็นกุลสตรีของผู้หญิง คือสิ่งที่ทำลายความทุกข์ที่กำลังสุมอกสามี นี่คือความสุขทั้งหมดในโลกที่สามีต่างขวนขวายและใฝ่หา

ผู้หญิงพิเศษ เพราะผู้หญิงเกิดมาพร้อมกับความสวยงามดั้งเดิม แต่สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงพิเศษยิ่งกว่า คือการที่ได้เป็นผู้หญิงที่ที่ดีมีคุณธรรม สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผู้หญิงต้องหาเอาเอง มันไม่ได้เกิดมาพร้อมกับความเป็นผู้หญิง สตรีที่ที่ดีมีคุณธรรมคือสิ่งที่ดีที่สุดในโลกด้วยเหตุฉะนี้

เหตุใดหญิง ที่ดีมีคุณธรรมจึงได้รับเกียรติเยี่ยงนี้ ?

แน่นอน เพราะความสวยงามมักจะเป็นเหตุให้เกิดความยุ่งเหยิงได้หลายอย่าง ความสวยงามอาจจะให้โทษมหันต์ เป็นพิษที่ร้ายแรง ถ้าใช้กลับด้าน ผู้คนที่หลงใหลในความงาม มากคนที่ลืมหูตาไม่ขึ้น กลายเป็นสิ่งที่ทำลายตัวเองในที่สุด ผู้หญิงที่รักษาความสวยงามของตนไม่ให้เกิดโทษต่อผู้อื่นจึงเป็นผู้ประเสริฐ เป็นความสวยงามที่มีค่าที่สุดในโลก ขอถามเธอทั้งหลายว่า ยากไหมที่จะทำให้ตัวเธอเองเป็นที่ดีมีคุณธรรม ?

พวกเธออดทนได้ไหมเพื่อสิ่งนี้ เพื่อสิ่งที่พวกเธอเองจะได้ภูมิใจ ที่สำคัญที่สุด ค่าของสิ่งนี้เป็นค่าที่พระเจ้าได้มอบให้ มันไม่ใช่ตำแหน่งที่เธอต้องเสแสร้ง จอมปลอมและร้องขอจากมนุษย์ เช่นนางงามจักรวาล

โลกสมัยใหม่ ตีค่าของทุกอย่างให้เป็นวัตถุ สิ่งที่สวยงามมีเกณฑ์ว่า ต้องดูเห็น ต้องจับได้ ความรู้สึกบริสุทธิ์ในหัวใจจึงเหมือนสิ่งที่ว่างเปล่า เพราะหัวใจของมนุษย์ตื้นกว่าที่จะเข้าใจสิ่งดีๆ เช่นนี้

โลกยังมีความสวยงามอีกมากมายที่เรามองไม่เห็น ความสวยงามอันแท้จริงเกินกว่าความสามารถที่จะอธิบาย เพราะสรรพสิ่งทั้งหมดพระเจ้าสร้างขึ้นด้วยการสร้างที่ละเอียดแยบยลนัก ท้องฟ้า และหมู่เมฆที่ล่องลอย ภูเขา ต้นไม้ และธารน้ำใส ทุ่งกว้าง ดอกไม้และสัตว์ป่าอันหลากหลาย ทะเล คลื่น หาดทราย และหมู่ปลาเล็กใหญ่ คือความสวยงามที่เราพรรณนาได้ไม่หมด ความปรีชาของผู้อภิบาล ไหนหรือจะหามนุษย์ผู้อ่อนแอมาแปลเป็นภาษาได้

ถ้าความสวยงามของโลก คือสิ่งที่ยากจะอธิบาย แล้วสิ่งที่สวยที่สุดในโลก เราจะให้นิยามได้อย่างไร ? ใต้ฟ้าสีคราม ดวงใจหนึ่งที่เต็มด้วยความรู้สึก รู้และเข้าใจ ใฝ่ฝันและอยากจะเห็น แต่สิ่งที่มีค่า แน่นอนย่อมต้องพิเศษ พิเศษจนบอกไม่ได้ว่าความพิเศษของมันอยู่ที่ไหน

ถ้าเธอเป็นคนที่เข้าใจความสวยงามของโลก เธอจะรู้ว่าผู้หญิงเป็นเจ้าของความสวยงามทั้งหมดของโลกนี้ ผู้ชายไม่ได้ตีค่าอะไรง่ายๆ อย่างที่เธอคิด เพราะผู้ชายอยู่ในโลกของความวุ่นวาย งานและการต่อสู้ชีวิต ความหมายของโลกอันสวยงามจึงเป็นสิ่งที่ผู้ชายต่างใฝ่หา และพึงฝันอยู่ในดวงใจ ศาสดามุฮัมมัดวจนะความว่า(สิ่งที่ฉันรักและชอบในโลก คือผู้หญิงที่ดีและน้ำหอม ส่วนใน ละหมาด คือความอิ่มเอมที่ฉันพบ)

อ้างอิงท้ายบท:1 วจนะศาสดาบันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 36282 วจนะศาสดาบันทึกโดยอันนะซาอี มุสลิม หมายเลข 39493. ใต้ฟ้าสีคราม …… ดวงใจ …… และความรู้สึกอันยากต่อการอธิบาย www.muslimthai.com

อับดุชชะกูร์ บินชาฟิอีย์ดินอะ
shukur2004@chaiyo.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net