Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 24 พ.ค. 48 คณะรัฐมนตรีมีมติรับระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยบำเหน็จธรณีพิบัติภัย พ.ศ…..รวมทั้งยกเว้นการนำมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ มาใช้กับผู้สูญหายในกรณีธรณีพิบัติ พ.ศ…..เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่บุคคลในครอบครัวของผู้สูญหาย

สำหรับร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จธรณีพิบัติภัย พ.ศ….นั้นเป็นการกำหนดให้จ่ายเงินบำเหน็จธรณีพิบัติภัยแก่บุคคลในครอบครัวของข้าราชการ ผู้รับบำนาญ และลูกจ้างประจำที่สูญหายไปในเหตุธรณีพิบัติ หรือบุคคลที่สูญหายได้แสดงเจตนาให้เป็นผู้รับบำเหน็จตกทอด โดยบุคคลที่สูญหายจะต้องยังมิได้เป็นบุคคลที่ถึงแก่ความตายหรือถือว่าตายเนื่องจากศาลมีคำสั่งว่าเป็นคนสาปสูญครบตามกำหนดเวลา

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังได้อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติยกเว้นการนำมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อนำมาใช้กับผู้สูญหายในกรณีธรณีพิบัติ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ หลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และส่งให้คณะกรรมการประ
สานงานในสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตราขึ้นเพื่อประโยชน์ในการจัดการกิจการต่างๆ และเกิดความชัดเจนเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ของทายาท รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียต่อสิทธิตามกฎหมายของผู้สูญหาย

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net