Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่ -14 ก.ค.48 สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยร่วมกับสำนักงาน
คณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เชิญนางเทยิบาห์ เทเลอร์ บรรณาธิการผู้พิมพ์โฆษณา นิตยสารอาซิซาส์ มาบรรยายพิเศษเรื่อง ชีวิตมุสลิมในอเมริกา ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีชาวมุสลิมในจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมรับฟังประมาณ 100 คน

นางเทยิบาห์ กล่าวว่า ชาวมุสลิมในประเทศสหรัฐอเมริกาเดิมส่วนใหญ่อพยพมาจากแถบตะวัน ตกของทวีปแอฟริกา โดยในปัจจุบันพบว่า มีมัสยิดตั้งอยู่ทั้งสิ้นกว่า 1,209 แห่ง ส่วนประชากรชาวมุสลิมนั้น คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน มีความหลากหลายเชื้อชาติ สามารถแยกเป็น 8 กลุ่มใหญ่อาทิ เอเชียใต้ อัฟริกันอเมริกัน อาหรับ ยุโรป

ทั้งนี้จากข้อมูลการสำรวจพบว่า ชาวมุสลิมมีส่วนร่วมในสังคมอเมริกันมากขึ้น โดยกว่า 70% เห็นว่าตนเองควรมีส่วนร่วมในสถาบันอเมริกัน และกระบวนการทางการเมือง

ก่อนหน้านี้สถานทูตอเมริกัน ได้เชิญนางเทยิบาห์ไปพูดให้กับครู นักศึกษาและเยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อรับทราบความเป็นไปของมุสลิมในสหรัฐอเมริกา โดยบรรณาธิการอาอิซาห์ ระบุว่า ในสหรัฐได้เกิดมุสลิมกลุ่มใหม่ขึ้นมา เรียกว่า มุสลิมออร์ธอด็อกซ์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเคร่งครัดมาก แต่ไม่ได้นับถือศาสนามูฮำหมัด พวกเขาจะนับถืออิหม่ามที่มีความรู้หรือใครก็ได้ที่เป็นผู้สั่งสอนเขา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net