Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

กรุงเทพฯ -22 ก.ค.48        พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง

 

 

มหาดไทย กล่าวว่า ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ นายอัชพร จารุจินดา กรรมการร่างกฎหมายประจำคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะจะลงพื้นที่เพื่ออบรมทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองในจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้นายอัชพร ถือเป็นบุคคลสำคัญ เนื่องจากเป็นผู้ร่างพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ทั้งนี้นายอัชพรเพิ่งขึ้นมาดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะ กรรมการกฤษฎีกา (นักบริหาร10) เมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

ส่วนกรณีที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) วิจารณ์พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและขัดสิทธิมนุษยชนนั้น อยากให้ทุกฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์ ศึกษารายละเอียดของพ.ร.ก. ตั้งแต่มาตราที่ 1-19 อย่างละเอียดก่อนว่า มีอำนาจและการกำกับดูแลอย่างไร ส่วนการชี้แจงกับยูเอ็นนั้น มีผู้ชี้แจงอยู่แล้วคือ นายสรจักร เกษมสุวรรณ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ

 

 

 

 

 

ส่วนการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น  เป็นการพบปะทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อวางกรอบการทำงานให้ชัดเจน ซึ่งเห็นว่า พระราชกำหนดดังกล่าวทำให้ทำงานได้อย่างสบายใจ เพราะใช้อำนาจศาลในการจับกุม การใช้อำนาจศาลทำให้ทำงานคล่องตัวขึ้น สามารถนำผู้ต้องหามาควบคุมตัว อบรม ฟื้นฟูได้ หากต้องการจับกุมก็สามารถขอหมายจับล่วงหน้า เว้นแต่กรณีเฉพาะหน้าเป็นอีกเรื่องที่ต้องจับกุม แต่จะปฏิบัติอย่างรอบคอบ ซึ่งรายละเอียดอยู่ในมาตราที่ 12

 

 

 

 

 

"ขอยืนยันว่าเราต้องปกป้องผู้บริสุทธิ์ โดยวอนขอให้ทุกฝ่ายศึกษาทำความเข้าใจกับเจตนารมณ์ของกฎหมายให้ละเอียด พ.ร.ก. ฉบับนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อสื่อมวลชนตามที่วิจารณ์กัน ผมไม่เห็นกระทบอะไรแม้ปลายเล็บเลย ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ไปอ่านให้ละเอียด ผมไม่อยากพูดอะไรมาก พูดไปก็เหมือนเดิม อยากให้สื่อมวลชนช่วยกันเผยแพร่ข่าวสารที่มาจากข้อมูลที่ตรงกันและถูกต้อง โดยเฉพาะรายละเอียดของ พ.ร.ก. เพราะอยากให้เห็นว่านี่คือ กติกาที่จะปกป้องครูและผู้บริสุทธิ์" พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net