Skip to main content
sharethis


 


 


ประชาไท-25 ก.ค. 48       "อานันท์" สรุปผลการประชุมคณะทำงานสมานฉันท์ฯ เตรียมเสนอยุทธศาสตร์ลดความรุนแรง 14 ข้อ ต่อ"ทักษิณ"วันนี้


 


อย่างไรก็ตาม นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ดังกล่าวไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่จะเปิดเผยหลังจากที่ได้ยื่นยุทธ


ศาสตร์ดังกล่าวต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในเช้าวันพรุ่งนี้(26 ก.ค.)แล้ว โดยนายอานันท์ ระบุว่า จะมีการเปิดเผยนโยบายดังกล่าวก่อนการประชุมที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนพาร์ค ในช่วงค่ำ


 


นายอานันท์ ยังกล่าวต่อว่า ยุทธศาสตร์ ทั้ง 14 ข้อ จะมีเนื้อหาที่ครอบคลุมทั้งนโยบายระดับชาติ และระดับท้องถิ่น โดยยุทธศาสตร์ดังกล่าวเปรียบเสมือนโยบายเสริมการลดความรุนแรงโดยสันติวิธี ต่อรัฐบาล


 


ทั้งนี้ ข้อเสนอ กอส.ดังกล่าว อาจไม่เกี่ยวกับพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)การบริหารราชการในสถาน


การณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 โดยตรง แต่ กอส. ได้เคยแสดงความกังวลใจในมาตรการต่างๆ ใน พ.ร.ก. ดังกล่าว ซึ่งอาจมีปัญหาและผลกระทบด้านความรุนแรงตามมาได้  ยุทธศาสตร์ทั้ง 14 ข้อ จึงอาจช่วยในการอุดช่องว่างและปัญหาที่อาจตามมาจากการใช้พ.ร.ก. ในอนาคต


 


ส่วนกรณีที่ประธานกอส.และพ.ต.ท.ทักษิณ จะมีการพูดคุยกันผ่านทางรายการโทรทัศน์นั้น นายอานันท์ ระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่มั่นใจในแนวทางสันติวิธี และตกลงกันในหลัก การกับนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่จะมีการดำเนินการจริงวันไหนนั้น เป็นเรื่องที่ทางสำนักนายกรัฐ มนตรีจะต้องแจงให้ทราบ


 


ด้าน นายไพศาล พรหมยงค์ หนึ่งใน กอส.กล่าวว่า การที่ประธานกอส.จะพูดคุยกับ นายกรัฐมนตรีผ่าน รายการโทรทัศน์ นั้น เป็นเรื่องที่ทาง ที่ประชุม กอส. เห็นด้วย เพราะเป็นการแสดงว่า กอส. ยังไม่ได้ถูกโดดเดี่ยวจากทางรัฐบาล


 


นอกจากนี้ นายไพศาลยังระบุ ว่า สิ่งที่ ทางกอส. สื่อมวลชน และรัฐบาล ออกมาคัดค้าน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ แม้จะกดดันรัฐบาลไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็มีผลพอสมควร จึงทำให้มีการระบุที่จะใช้ มาตรการตาม พ.ร.ก.ดังกล่าวเพียงบางมาตรการเท่านั้น เป็นผลจากการกดดันจากหลายฝ่ายที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net