Skip to main content
sharethis

พระครูธรรมธรนิพล โชตโก เจ้าอาวาสวัดทุ่งข่อย จังหวัดปัตตานี ในฐานะกรรมการอิสระเพื่อความสมาน ฉันท์แห่งชาติ ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุกระจายเสียงบีบีซีภาคภาษาไทยว่า การประกาศใช้พระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน สำหรับคนในพื้นที่แล้ว ไม่มีอะไรแตกต่างไปจากช่วงการใช้กฎอัยการศึก ปัญหาของภาคใต้ คือ กระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะที่เกิดจากตำรวจ ซึ่งมักจะสร้างปัญหา สืบเนื่องมาจากตำรวจจับเองและสอบสวนเอง


 


พระครูธรรมธรนิพล พูดถึงปัญหาการชายแดนภาคใต้ว่า เป็นเพราะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ได้รับแต่งตั้งให้มาอยู่พื้นที่ นำลูกน้องจากนอกพื้นที่เข้าไปสร้างฐานอำนาจ เพื่อกอบโกยผลประโยชน์ เมื่อเจ้านายย้ายไปแต่ลูกน้องยังอยู่ ก็เกิดปัญหาเพราะผู้ใหญ่คนใหม่นำลูกน้องของตนเองเข้าไปด้วย ทำให้เกิดความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ เช่น การค้ายาเสพติด และการค้าของเถื่อนระหว่างคนใหม่กับคนเก่า


 


สำหรับพระครูธรรมธรนิพล ได้รับการผลักดันจากผู้นำมุสลิมในพื้นที่ให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เนื่องจากเป็นพระที่เข้าใจชาวมุสลิมและวัฒนธรรมอิสลาม


 


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2548 สำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดนราธิวาส ได้จัดสัมมมาผู้นำศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่โรงแรมตันหยง อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โดยมีผู้เข้าร่วม 743 คน


 


นายบุญชวน บัวสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า เป็นการสัมมนา เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลในการเสริมสร้างสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะกรมการศาสนาเห็นว่า แนวทางในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ควรใช้แนวทางตามคำสอนของศาสนาอิสลาม ที่ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่นับถือ โดยอาศัยองค์กรด้านศาสนาในระดับพื้นฐาน เป็นแกนนำสำคัญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net