Skip to main content
sharethis

ประชาไท-16 สค. 48        "ครม." มอบอำนาจให้ "สุรนันท์"  ใช้กม.วิทย-โทรทัศน์ 2498 จัดระเบียบวิทยุชุมชนใหม่ทั้งหมด ระบุ หากละเมิดจะทำอาจ ปิดคลื่นวิทยุชุมชนที่มีอยู่เดิมทั้งหมดตามที่ "กทช." เสนอ จนกว่า จะมี "กสช." ส่วน สื่อทางอินเตอร์เน็ต ยอมรับว่า กฎหมายเดิมยังไม่ครอบคลุม ขอหารือ "สรอรรถ" ก่อน


 


นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวแถลงข่าว ต่อสื่อมวลชน เรื่องการจัดระเบียบวิทยุชุมชนใหม่ หลังเข้าประชุม ครม. ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้(16 ส.ค.) ว่า ครม.มีมติให้ตนใช้อำนาจทางกฎหมายในการจัดระเบียบวิทยุชุมชนตาม พระราชบัญญัติวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ. 2498 ซึ่งระบุให้รัฐมนตรีมีอำนาจผ่านกรมประชาสัมพันธ์


 


ทั้งนี้ นายสุรนันท์ อ้างว่า เป็นการใช้อำนาจในเรื่องจุดปฏิบัติการการเตรียมความพร้อม ตามการตีความของกฤษฎีกาก่อนที่จะเกิด คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์แห่งชาติ(กสช.)ที่ให้อำนาจการดูแลอยู่ภายใต้การควบคุมของกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งคลื่นวิทยุชุมชนต้องมาจดทะเบียน เพราะจะทำให้สามารถตรวจสอบได้ ปัจจุบันที่จดทะเบียนแล้วมีประมาณ 1,500 แห่ง


 


ส่วนความคืบหน้าในการตั้ง กสช.นั้น ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนของวุฒิสภา แต่คาดว่าน่าจะเกิดได้ในปีนี้


 


อย่างไรก็ตาม นายสุรนันท์ ยอมรับว่า พ.ร.บ.ที่นำมาใช้ดังกล่าวเขียนเมื่อนานมาแล้ว จึงอาจมีเนื้อ หาไม่ครอบคลุมถึงเรื่องเทคโนโลยีใหม่ทางการสื่อสารเช่น สื่อทางอินเตอร์เน็ต จึงยังทำให้มีช่อง ว่างในการใช้กฎหมาย จึงจะนำไปหารือกับนายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ต่อไป


 


นายสุรนันท์ ยังกล่าวอีกว่า ครม.ได้นำข้อเสนอที่ทางสำนักงานกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)เสนอ ให้ ยกเลิกการจัดตั้งสถานีวิทยุชุมชนไปก่อนจนกว่าจะมี กสช. รวมทั้งห้ามไม่ให้มีโฆษณา และให้ คณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์แห่งชาติ(กกช.)เป็นผู้ควบคุมแทนมาพิจารณาด้วย


 


แต่ทางครม.เห็นว่า ข้อเสนอดังกล่าว ขัดกับเจตนารมณ์และเลยขอบเขตของกฎหมาย  ทว่าการควบคุมดูแลสถานีวิทยุชุมชนที่ผ่านมาก็มีการละเลยหลายอย่าง จึงจำเป็นต้องมีกติกาขึ้น


 


โดย นายสุรนันท์ ระบุว่า วิทยุชุมชนยังสามารถวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลได้ ภายใต้กรอบเหตุผลหรือจะมีการจัดการนำเสนอเนื้อหาอื่นๆ ได้อิสระ โดยที่ทางกรมประชาสัมพันธ์จะไม่ยุ่งกับเนื้อหาที่ชุมชนนำเสนอ แต่จะสนับสนุนการตรวจสอบโดยชุมชนเอง และอนุญาตให้จัดรายการโดยใช้ภาษาท้องถิ่นได้ โดยผู้ประกาศต้องผ่านการอบรมทดสอบ และไม่มีเนื้อหาชักจูงไปในทางที่ผิด


 


นอกจากนี้ หากมีการตั้งเสาบนตึกสูง อาจมีการขอหมายศาลเพื่อสำรวจคลื่นว่า รบกวนคลื่นสัญญาณปกติหรือไม่  และจะร่วมมือกับตำรวจกับ กทช. ในการตรวจสอบว่ามีการใช้คลื่นวิทยุชุมชนในทางที่ผิดหรือไม่ เช่น ใช้นัดหมายเพื่อมั่วสุมยาเสพติด หรือกระทำการไม่ดีอื่นๆ ซึ่งหากพบ จะถือว่ามีการละเมิด จึงอาจนำข้อเสนอของ กทช. กลับมาพิจารณาเพื่อให้ปิดการดำเนินการของวิทยุชุมชนทั้งหมดได้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net