Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 1 ก.ย.48         นายกันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ได้ประสานขอความร่วม มือกับทางการมาเลเซีย เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับข่าวกรณีคนไทยมุสลิม 131 คน หลบหนีเข้ามาเลเซีย ซึ่งทางมาเลย์ระบุว่า ทั้งหมดเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและเตรียมส่งกลับให้กับทางการไทย


 


ทั้งนี้คนไทยทั้ง 131 คน เป็นชาย 64 คน หญิง 24 คน และเด็ก 43 คนอธิบายเหตุผลที่หนีเข้าไปพักอาศัยในมัสยิดในรัฐกลันตันว่า ต้องการหลีกเลี่ยงเหตุความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ของไทย


 


โดยผู้ที่หลบหนีเข้าเมืองดังกล่าวอ้างกับทางการมาเลเซียว่า มาจากหลายอำเภอ ในจ.นราธิวาส ต้องการหลบหนีปัญหาความรุนแรงในภาคใต้  นายประชา เตรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยส่วนใหญ่พบว่าเป็นชาวบ้านที่หลบหนีเข้าเมือง มุ่งหวังจะไปทำงานในมาเลเซีย


 


ในขณะที่มีผู้ก่อความไม่สงบรวมอยู่ด้วย 2-3 คน และพยายามให้ข่าวกับทางการมาเลเซียในลักษณะว่า หนีเหตุก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศ



 


นายอับดุลเร๊าะห์มาน อับดุลสอมัด ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ตนได้แจ้งกับนายธีระ มินทราศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ว่ายินดีให้ความร่วมมือหากทางรัฐมาขอความร่วมมือให้ตนไปเกลี้ยกล่อมให้ชาวบ้านในจังหวัดนราธิวาส ที่หนีไปฝั่งประเทศมาเลเซียเพราะกลัวกับสถานการณืไม่สงบในพื้นที่ ให้กลับเข้ามาในประเทศ แต่ทางการเองต้องรับรองความปลอดภัยให้กับคนกลุ่มดังกล่าวด้วย ซึ่งนายธีระ กล่าวว่าเรื่องนี้ทางกระทรวงต่างประเทศได้ดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net