Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

            ขณะที่สถานการณ์หวัดนกทั่วไปในประเทศ  ยังคงยืนยันการพบผู้ป่วยจำนวน 4 รายในรอบปี 2548  โดยพบที่จังหวัดกาญจนบุรี 2 ราย  เสียชีวิต 1 ราย  จังหวัดนนทบุรี 1 ราย  และล่าสุดที่กรุงเทพมหานครอีก 1 ราย  ซึ่งเป็นเด็กชายวัยเพียงหนึ่งขวบครึ่ง  รายงานข่าวแจ้งว่ามีอาการดีขึ้นเป็นลำดับ


 


            ในส่วนของภาคเหนือตอนบนยังไม่มีรายงานไก่ที่ตายจากการติดเชื้อไข้หวัดนก  รศ..สพ.ดร.สุวิชัย  โรจนเสถียร  คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เปิดเผยว่า  จากการตรวจไก่ในฟาร์มกว่า 7 พันตัวอย่าง  พบเชื้อไวรัสเพียง 4 ตัวอย่าง  แต่ไม่ใช่เอ็ช 5 เอ็น 1  และจากการตรวจตัวอย่างที่เก็บจากนกในธรรมชาติไม่พบเชื้อต้องสงสัยแต่อย่างใด  ทั้งนี้ยืนยันได้ว่าภาคเหนือตอนบนไม่ได้เป็นแหล่งเพาะบ่มโรค  แต่อาจจะมีการติดเชื้อของสัตว์ในพื้นที่ได้หากมีการเคลื่อนย้ายสัตว์ที่เป็นพาหะเข้ามาจากพื้นที่ภาคกลางของประเทศ  สำหรับเชื้อที่ตรวจพบจำนวน 4 ตัวอย่างนั้น  ในขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบยืนยันโดยความร่วมมือกับห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยมหิดล


 


            นายบุญเลิศ  บูรณุปกรณ์  นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่  เปิดเผยถึงการดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ว่า  ขณะนี้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจพื้นที่ในเขตเทศบาลฯโดยละเอียด  และมีการระดมกำลังผู้นำชุมชน  และอาสาสมัครสาธารณสุขกว่า 1 พันคน  จาก 80 ชุมชน  ร่วมกันเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับไข้หวัดนก  สำรวจข้อมูลสัตว์ปีกในชุมชน  และรายงานการป่วยตายของสัตว์ปีกในพื้นที่  ซึ่งจะช่วยให้เทศบาลฯรับทราบข้อมูลสัตว์ปีกในชุมชนอย่างต่อเนื่อง  มีการส่งเจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นสารเคมีฆ่าเชื้อโรคในสถานที่เลี้ยงสัตว์ปีกทุกชุมชน  นอกจากนั้นยังได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนเพื่อตรวจสอบจำนวนสัตว์ปีกในสถานที่เลี้ยงทั้ง 4 แขวงด้วย


 


            ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติการทำลายเชื้อไข้หวัดนกทั่วทั้ง 7 อำเภอ  โดยเฉพาะฟาร์มไก่ไข่ที่ตำบลปางหมู  และตำบลผาบ่อง  อำเภอเมือง  ซึ่งเคยมีการตรวจพบเชื้อและมีการทำลายสัตว์ปีกไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์  2547  มีการตั้งด่านตรวจการนำเข้าสัตว์ปีกทุกชนิดบนถนนสายหลักและตรวจสอบพื้นที่ชายแดนทุกช่องทาง  นอกจากนั้นยังได้สั่งการให้ชะลอการออกใบอนุญาตบ่อนไก่เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูหนาวในเดือนมีนาคม 2549  จากการเปิดเผยโดยนายจีระกานต์  รัตนา  ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน  กล่าวว่าได้ดำเนินการให้ผู้เลี้ยงไก่ชนมาขึ้นทะเบียนไก่ชนจำนวน 200 ราย  มีไก่ชนจำนวน 1,073 ตัว  และในปีนี้ยังไม่พบโรคไข้หวัดนกทั้งในสัตว์ปีกและคน


 


            ที่จังหวัดเชียงราย  กรมควบคุมโรคติดต่อซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ท่าเรือเชียงแสน  ท่าเรือเชียงของ  ด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย  และท่าอากาศยานจังหวัดเชียงราย  ได้มีการนำเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายมาใช้ในการตรวจร่างกายผู้เดินทาง  โดยหากมีอุณหภูมิเกิน 37 องศาเซลเซียสถือว่ามีไข้และต้องได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติม  หากพบประวัติว่าอาจเกี่ยวข้องกับไข้หวัดนก  ต้องมีการรักษาตัวก่อนเข้าสู่ประเทศไทย  จากการตรวจสอบที่ผ่านมายังไม่พบผู้ที่เข้าข่ายต้องสงสัย  อย่างไรก็ตามในการตรวจสอบเรือสินค้าบางลำจากประเทศจีน  พบว่ามีสภาพที่ไม่ถูกสุขลักษณะ  ซึ่งอาจเอื้อต่อการเกิดโรคได้


 


            ทั้งนี้ด่านศุลกากรที่อำเภอเชียงแสน  ตรวจยึดวัคซีนไข้หวัดนกที่มีการลักลอบนำเข้าจากประเทศจีนได้ทั้งหมด 5 ครั้งในรอบปี 2548  เป็นปริมาณราว 350,000 ซีซี  คิดเป็นมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท  โดยมีการทำลายทิ้งไปแล้วบางส่วน  และที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อทำลายต่อไป  อย่างไรก็ตามได้มีผู้เลี้ยงไก่จำนวนมากร้องขอให้รัฐบาลอนุญาตการใช้วัคซีนไข้หวัดนกสำหรับสัตว์ปีกในประเทศไทย  โดยฉพาะกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ชน  ล่าสุดนายยืนยง  โอภากุล  หรือ  แอ๊ด  คาราบาว  ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตผู้นิยมกีฬาชนไก่  และเพาะพันธุ์ไก่ชนไว้เป็นจำนวนมาก  ได้นำกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ชนยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาอนุญาตการใช้วัคซีนดังกล่าวโดยเร่งด่วน 


 


            สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม  จากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  เชื้อไวรัสไข้หวัดนกเอ็ช 5 เอ็น 1 ได้ระบาดใน 10 จังหวัดจาก 64 จังหวัดของเวียดนามตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นมา  รวมจำนวนผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกตั้งแต่ปลายปี 2546 จนถึงเวลานี้เป็น 42 ราย  ขณะเดียวกันกับที่ในประเทศจีนมีรายงานการระบาดระลอกที่ 4 ในรอบสองสัปดาห์ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ  ซึ่งหวั่นเกรงกันว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่มีการซื้อไปใช้อย่างแพร่หลายอาจไม่เป็นผลดีนัก


 


            รองศาสตราจารย์  นายสัตวแพทย์  ดร.ทวีศักดิ์  ส่งเสริม  คณะสัตวแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  กล่าวระหว่างการบรรยายในการสัมมนาเกี่ยวกับสถานการณ์ไข้หวัดนกที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ว่า  เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับภาคเหนือที่แทบไม่พบเชื้อไข้หวัดนกเลย  เทียบกับภาคกลางและภาคตะวันตกซึ่งพบได้บ่อยครั้ง 


 


            ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเชื้อไวรัสไข้หวัดนกคือเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดหนึ่ง  แต่เป็นไข้หวัดใหญ่ที่เกิดในสัตว์ปีก  ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหากไม่ติดต่อสู่คนก็เป็นเพียงเชื้อโรคธรรมดา  แต่ในความเป็นจริงคือไข้หวัดนกเป็นโรคที่อยู่ในบัญชีดำขององค์การโรคระบาด  ซึ่งเป็นองค์การนานาชาติที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกอยู่  องค์การดังกล่าวมีกฎอยู่ว่าหากประเทศสมาชิกประเทศใดมีการระบาดของโรคไข้หวัดนก  ต้องแจ้งให้ทราบภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากตรวจสอบยืนยันได้ว่าเป็นไข้หวัดนกจริง


 


            "ไข้หวัดนกเคยมีการระบาดตั้งแต่ปี 2421 ในอิตาลี  แต่มาทราบในภายหลังเมื่อประมาณปี 2498  ว่าโรคนี้คือไข้หวัดใหญ่ประเภทหนึ่งซึ่งเกิดกับสัตว์ปีก  ประเทศแถบเดียวกับบ้านเราอย่างจีนมีการระบาดของโรคไข้หวัดนกซึ่งมาตรวจพบภายหลังว่าเป็นเอ็ช 5 เอ็น 1 ตั้งแต่ปี 2540  หลังจากนั้นไม่นานก็เกิดขึ้นที่อินโดนีเซีย  และในเวลานี้แพร่กระจายตั้งแต่ญี่ปุ่นไปจนถึงอินเดีย"


 


            นั่นหมายความว่าแทบทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก  เอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ไปจนถึงเอเชียใต้  ต่างก็ได้รับผลกระทบจากเอ็ช 5 เอ็น 1 กันทั่วหน้า  และลามไปถึงประเทศยุโรปบางประเทศ  เป็นที่น่าสังเกตว่าเวียดนามทำไมจึงมีผู้เสียชีวิตมากกว่าไทย  สัดส่วนประชากรที่มากกว่าย่อมไม่ใช่คำตอบ  ประเด็นสำคัญอยู่ที่ความรู้ความเข้าใจและวิถีชีวิต


 


            "คนไทยยอมรับข้อเท็จจริงเรื่องไข้หวัดนกและได้รับความรู้เกี่ยวกับไข้หวัดนกมากกว่าคนเวียดนาม  และอีกอย่างหนึ่งคือคนไทยไม่นิยมทานของดิบแบบคนเวียดนาม  อย่างน้อยของดิบที่คนไทยทานก็ไม่ได้เป็นแหล่งของไข้หวัดนก  แต่ที่เวียดนามแม้แต่เป็ดที่ป่วยตายก็ยังมีการนำมาทำอาหารโดยไม่ทำให้สุก  เป็นเรื่องของวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตด้วย"


 


            การแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก  เรื่องสำคัญจึงควรเป็นการให้ความรู้  แต่เพียงองค์ความรู้อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ  ต้องสร้างวินัยและจิตสำนึกด้วย


 


            "บางคนแม้จะรู้ว่าไข้หวัดนกติดถึงคนได้  ทั้งที่ไก่ที่เลี้ยงไว้น่าสงสัยว่าอาจเป็นไข้หวัดนก  ก็ยังมีความรู้สึกเสียดาย  จึงต้องทำให้พวกเขาตระหนักให้ได้ว่าเป็นเรื่องไม่คุ้มเลยหากต้องเสี่ยงกับชีวิต"  ดร.ทวีศักดิ์  กล่าวในที่สุด.          

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net