Skip to main content
sharethis


เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 6 ..ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลของมาเลเซียได้จับกุม นายมะนาเซ เจ๊ะเลาะ อายุ 35 ปี ซึ่งถูกระบุว่าเป็นแกนนำขบวนการพูโลคนสำคัญ  และเป็นผู้ต้องสงสัยพัวพันการก่อเหตุการณ์ไม่สงบในภาคใต้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย นำโดย พล...เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ได้เดินทางไปรับตัว  เพื่อนำกลับมาสอบสวนที่โรงแรมโนโวเทล เซ็นทรัลสุคนธา หาดใหญ่ แต่ในเบื้องต้นนายมะนาเซให้การปฏิเสธและยืนยันว่าไม่ได้เข้ามาเคลื่อนไหวก่อการร้ายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 5 ปีแล้ว

 


ทั้งนี้ นายมะนาเซ เจ๊ะเลาะ มีประวัติเป็นหัวหน้าหน่วยก่อวินาศกรรมของขบวนการพูโล มีชื่อจัดตั้งหลายชื่อ อาทิ ชา การิม อุเซ็ง, เจ๊ะเลาะ เซ็ง แลแวะ หรือ "อุตตาชเซ็ง" เกิดเมื่อวันที่ 30 มิ..2513 มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านเลขที่ 12 .4 .ตะโล๊ะแมะนา อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เป็นคนสนิทของ "หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ" ผบ.กองกำลังติดอาวุธขบวนการพูโล ซึ่งถูกจับอยู่ในเรือนจำบางขวางขณะนี้


 


โดยนายมะนาเซ ถูกออกหมายจับข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา คดีวางระเบิด และก่อวินาศกรรมอีกหลายคดี โดยคดีที่โด่งดังที่สุดคือ เป็นมือประกอบระเบิดที่ใช้วางที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เมื่อปี 2435 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต ละบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยคดีนี้นายสะมะแอ ท่าน้ำ ยอมรับว่าเป็นผู้สั่งการ และนายมะนาเซ เป็นผู้ประกอบระเบิด หลังจากที่ "หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ" ถูกสันติบาลมาเลเซีย จับตัวส่งให้เจ้าหน้าที่ไทยเมื่อ 7 ปีก่อนก็ได้หยุดการเคลื่อนไหว และไปหลบอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เปิดร้านขายอาหาร เพราะเป็นผู้ที่มีบัตรสองสัญชาติ


      


ขณะที่เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า ผู้ต้องหารายนี้ ได้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวว่า เมื่อ 18 ปีก่อน เคยเดินทางไปศึกษาที่ประเทศลิเบียหลังจากที่เรียนจบชั้น 10 โรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานี โดยครั้งแรกต้องการไปศึกษาด้านศาสนา แต่กลับได้รับการฝึกด้านการก่อวินาศกรรม เมื่อเดินทางกลับประเทศไทย จึงถูกชักชวนให้เข้าไปอยู่ในขบวนการกู้ชาติ


 


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามสอบสวนว่า มีส่วนพัวพันเหตุการณ์ใดบ้าง โดยเฉพาะเหตุระเบิดที่สนามบินหาดใหญ่ และโรงแรมในตัวจังหวัดสงขลา


 


ผู้ต้องหารายนี้ จัดเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำระเบิด หลังจากเข้าร่วมขบวนการแล้ว ได้ถ่ายทอดวิธีทำระเบิด ให้แก่ลูกศิษย์มากมาย เพื่อใช้ก่อเหตุในพื้นที่ ศิษย์เอกคนสำคัญ คือ นายมาโซ ตาเย๊ะ หรือเป๊าะมาโซ เบตง หรือมาโซ กาลัง หรือกากี หนึ่งในแกนนำก่อความไม่สงบ ที่มีรางวัลนำจับ 2 ล้านบาท


 


 กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net