Skip to main content
sharethis


รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ นักรัฐศาสตร์ในรั้วจามจุรี และ "มาร์กซิสต์" คนสำคัญของเมืองไทย เป็นหนึ่งในผู้ชุมนุมประท้วง WTO และถูกกวาดจับที่ฮ่องกง "ประชาไท" พูดคุยกับเขาในทันทีที่บินกลับถึงไทยช่วงหัวค่ำวานนี้ (18 พ.ย.) แต่คนไทยกว่า 50 คนที่นั่นยังอยู่ในค่ายกักกันท่ามกลางอากาศหนาวเย็น และยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ


 


"ผมร่วมอยู่ในขบวนประท้วงการประชุม WTO และอยู่ในเหตุการณ์การสลายการชุมนุมด้วย มีการใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุมโดยไม่บอกล่วงหน้า จากนั้นมีการรวมตัวกันใหม่ ห่างจากที่ประชุม WTO พอสมควร ตำรวจก็บอกว่า การประท้วงครั้งนี้ผิดกฎหมาย แต่ตำรวจก็โอบล้อมทุกด้าน มีการใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุมอีกครั้ง โชคดีที่ครั้งหลังนี้ลมพัดแรง พัดแก๊สออกไปเกือบหมด" ใจ เริ่มต้นเล่าสถานการณ์ให้ฟัง


 


เขากล่าวว่า จากการปะทะกันดังกล่าว ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย แต่ยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่นอน และจนถึงขณะนี้ผู้ถูกจับกุมราว 900 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวนาชาวเกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย รวมทั้งชาวไทยที่เป็นสมาชิกสมัชชาคนจน 50 คน (ชาย 25 คน หญิง 25 คน) ยังถูกคุมตัวอยู่ในค่ายกักกัน 2 แห่งบนเกาะฮ่องกง โดยมีการแยกระหว่างชาย-หญิง


 


"เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน น่าเป็นห่วงมาก เพราะถึงแม้ที่นั่นจะมีผ้าห่ม แต่อากาศก็หนาวมาก และทางกงสุลไทยก็ยังไม่ทำอะไร ยังไม่รู้รายชื่อเลยว่าใครบ้างที่ถูกจับกุม ตอนนี้กำลังพยายามติดต่อกับกระทรวงต่างประเทศ แต่เท่าที่สอบถามจากคนไทยที่นั่น พวกที่ถูกจับกุมยังไม่ได้รับการดูแลอะไรเลย" ใจ กล่าว


 


ส่วนตัวเขาเองนั้นรอดออกมาได้อย่างหวุดหวิด คาดว่าคงเป็นเพราะเจ้าหน้าที่อยากจะกวาดจับเฉพาะบรรดาชาวนาตัวแสบทั้งหลาย โดยเฉพาะชาวนาเกาหลี


 


"เกือบตี 2 ผมกับเพื่อนอีก 3 คนซึ่งถูกโอบล้อมอยู่ด้วยกัน ลองเดินออกไปหาตำรวจ และแสดงหนังสือเดินทาง ซึ่งเขาก็ให้ออกโดยดี"


 


สำหรับประเด็นที่ผลักดันให้ผู้ชุมนุมต้องเคลื่อนไหวเรียกร้อง เป็นเพราะข้อเสนอจากรัฐบาลตะวันตกบนโต๊ะเจรจานั้นเป็นภัยต่อภาคประชาชนทั่วโลก เช่น ปัญหาเกษตรกรรายย่อย ปัญหาการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เรื่องสิทธิบัตรยา ซึ่งจะไม่กระทบเฉพาะยาต้านไวรัสสำหรับโรคเอดส์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงยารักษาโรคไข้หวัดที่กำลังจะระบาดหนักในอนาคตด้วย


 


โดยเขามองว่า ตัวแทนผู้เจรจาจากประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทย ไม่ฟังเสียงของประชาชน ดังนั้น การชุมนุมครั้งนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อให้มีการฟังเสียงประชาชนบ้าง


 


"เราคิดว่าเราควรมีส่วนร่วมในการประชุม ควรมีสิทธิแจ้งเจตจำนงกับผู้แทนของเรา"


 


นอกจากนี้เขายังเห็นว่า กระบวนการเจรจาในห้องประชุมไม่เป็นประชาธิปไตย เนื่องจากประเทศมหาอำนาจนั้นมีอำนาจต่อรองมากกว่า และสามารถบีบบังคับประเทศอื่นๆ ได้ รวมทั้งประชาธิปไตยในฮ่องกงเองก็เป็นปัญหาสำคัญ เพราะเดือนที่แล้ว ชาวฮ่องกงออกมาประท้วงการเลือกตั้ง และรัฐบาลจีนไม่ยอม  เช่นเดียวกันกับการชุมนุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ก็ให้เหตุผลในการจับกุมว่า ผู้ชุมนุม 900 คนนี้ทำผิดกฎหมาย


 


ถามว่าการจับกุมประชาชนครั้งนี้ จะส่งผลสะเทือนอย่างใดกับการประชุม WTO หรือไม่ ใจกล่าวว่า อย่างน้อย ข่าวการจับกุมครั้งนี้ คงทำให้นานาประเทศไม่สามารถมองข้ามความไม่พอใจของประชาชนได้ และหากมองในแง่ดี อาจช่วยหนุนเสริมผู้แทนของรัฐบาลบางประเทศที่ต้องการคัดค้านข้อเสนอหรือการบีบบังคับให้ยอมรับทั้งทางตรงทางอ้อมจากประเทศมหาอำนาจ


 


"เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ภาคประชาสังคมควรจะสนใจ คนที่ถูกจับกุมอาจจะไม่สบาย เขาถูกจับตั้งแต่ตีสาม ตอนนี้ยังไม่ถูกปล่อยตัว และยังไม่ได้รับความช่วยเหลืออะไร" ใจกล่าว



  กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net