Skip to main content
sharethis

ประชาไท—21 ธ.ค. 2548 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักเกณฑ์การจัดหาและจัดที่ดินที่ทำกินให้แก่ คนยากจนตามนโยบายแก้ไขปัญหาความยากจน ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ โดยนายกรัฐมนตรีย้ำให้เร่งสำรวจพื้นที่ว่างเปล่าและจัดสรรให้ประชาชนเร็วที่สุด


 


โดยกำหนดหลักเกณฑ์ 2 ด้าน คือ การจัดหาที่ดินทำกิน (Supply) คือที่ดินที่จะนำมาดำเนินการมี 2 ส่วนได้แก่ ที่ดินที่นำมาจากส่วนราชการ และที่ดินที่นำมาจากการเจรจาใช้ที่ดินส่วนเกินตามที่คณะกรรมการเจรจาที่ดินได้ดำเนินการไปแล้ว โดยส่งรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อใช้เป็นข้อมูลระดับจังหวัดและจัดทำบัญชีสำรองที่ดินสำหรับการจัดสรร นอกจากนั้น จังหวัดจะต้องส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับคณะกรรมการกลางเพื่อไปดำเนินการจัดสรรที่ดินให้สอดคล้องและเหมาะสมต่อความต้องการของประชาชนที่ลงทะเบียนแก้ไขปัญหาความยากจนไว้ หากที่ดินในจังหวัดใดมีเหลือจะได้พิจารณาจัดสรรให้ประชาชนจังหวัดใกล้เคียง


         


ส่วนในด้านความต้องการที่ดิน (Demand) นั้น รัฐบาลจะจัดที่ดินทำกินให้แก่ผู้ยากจนโดยคำนึงถึงอาชีพที่เหมาะสม จำนวนสมาชิกในครัวเรือน ถิ่นฐานเดิม โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำเกณฑ์ขนาดที่ดินที่เหมาะสมแก่การประกอบอาชีพ เพราะพบว่าที่ผ่านมาประชาชนอาจจะขอที่ดินมาก 50 ไร่ 60 ไร่ แต่ไปใช้เป็นที่ดินทำกินเพียง 20 ไร่เท่านั้น และจะได้จัดสรรที่ดินให้ใช้อย่างทั่วถึง


 


นอกจากนี้ครม. ยังได้มีมติได้ให้ทุกส่วนราชการมอบอำนาจการดำเนินงานในพื้นที่ของจังหวัดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าคณะทำงานระดับจังหวัด และนายอำเภอ เป็นหัวหน้าคณะทำงานระดับอำเภอ รวมทั้งให้ส่วนราชการที่มีที่ดินในความรับผิดชอบในแต่ละอำเภอตั้งคณะกรรมการดูแลที่ดินทั้งทางด้าน Supply และ Demand โดยคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดินจะมีนายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรฯ เป็นประธาน โดยมีส่วนราชการที่รับผิดชอบดูแลที่ดินของรัฐ รวมทั้งกองทัพบก เป็นอนุกรรมการจัดการในส่วนความต้องการที่ดิน มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช เป็นประธาน


 


ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การแต่งตั้งพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะรับผิดชอบดูแลปัญหาความยากจนนั้น ไม่ต้องเข้า ครม.เพราะขณะนี้ พล.อ.ชวลิต รับในหลักการแล้ว เพียงแต่จะมีการแก้ไขเรื่องอำนาจ เพื่อให้สามารถสั่งงานหน่วยงานต่างๆ ได้ แม้ไม่ได้ดำรงตำแหน่งใดๆ ในครม.ชุดนี้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net