Skip to main content
sharethis


In pictures: Indonesia landslide
ภาพจาก http://news.bbc.co.uk/1/hi/in_pictures/4581302.stm


ประชาไท- สถานการณ์โลกยังมีทีท่าว่าจะยังไม่สงบลง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งจากภัยธรรมชาติและโดยน้ำมือของมนุษย์ยังเกิดขึ้นเรื่อยๆ เพียงแค่ 4 วันแรกในเปิดศักราชใหม่ รอบโลกพบการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนไปแล้วมากมาย "ประชาไท" หยิบยกบางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมานำเสนอโดยสรุปจากแต่ละภูมิภาคดังนี้


 


เอเชีย- แผ่นดินถล่มที่อินโดนีเซีย


สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุการณ์แผ่นดินถล่มขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 4 ม.ค. ที่หมู่บ้านซีจีรักของจังหวัดชวากลาง ภายหลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยทางผู้บัญชาการตำรวจในพื้นที่กล่าวว่า คาดว่าจะมีชาวบ้านประมาณอย่างน้อย 200 คน และบ้านเรือนกว่า 100 หลังคาเรือนที่จมอยู่ภายใต้โคลนตม จนถึงขณะนี้พบว่าพบร่างผู้เสียชีวิต 3 คน และ มีผู้ได้รับบาดเจ็บที่ช่วยเหลือออกมาได้อีก 13 คน ส่วนที่เหลือทั้งหมดคาดว่าคงจะเสียชีวิต


 


นอกจากนี้ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (2 ม.ค.) ได้เกิดเหตุน้ำท่วมและแผ่นดินถล่มขึ้นในหลายหมู่บ้านในจังหวัดชวากลางเช่นกัน ซึ่งเป็นเหตุให้ชาวบ้านอย่างน้อย 57 คนเสียชีวิต โดยความช่วยเหลือในทั้งสองพื้นที่ยังคงดำเนินการอยู่ต่อไป


 


0 0 0


 


ยุโรป- หลังคาโรงสเก็ตในเยอรมมีถล่ม


หลังคาของโรงสเก็ตน้ำแข็งในเมืองบาดไรช์เชนฮาลล์ ในแคว้นบาวาเรีย ซึ่งติดกับพรมแดนออสเตรีย เกิดถล่มลงมาเมื่อเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันจันทร์ (2) โดยช่วงที่เกิดเหตุนั้น มีคนอยู่ภายในอาคารประมาณ 50 คน ทั้งนี้มาจากรายงานข่าวจากสำนักข่าวเอพี


ตำรวจเยอรมนี เผยว่า พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 10 คน หนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงวัย 7 ขวบ ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 25 คน และยังมีคนสูญหาย 20 คน ซึ่งในขณะนี้ตำรวจและสุนัขดมกลิ่นกำลังเร่งค้นหาตามซากปรักหักพัง แต่เป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากหิมะยังคงตกลงมาอย่างหนัก ส่วนสาเหตุนั้น ตำรวจเชื่อว่า น่าจะเกิดจากหลังคารับน้ำหนักของหิมะไม่ไหว


ลานสเก็ตแห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ทศวรรษ 1970 และติดกับสระว่ายน้ำสาธารณะและสนามเทนนิสของเมือง เจ้าหน้าที่สโมสรฮอกกี้น้ำแข็ง กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากทางการว่า การซ้อมตามปกติของผู้เล่นระดับเยาวชนนั้นถูกยกเลิก เพราะมีความเสี่ยงที่อาคารจะถล่มเพียงครึ่งชั่วโมงก่อนจะเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม อาคารยังคงเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาใช้บริการ


0 0 0


 


อเมริกา- เหมืองถ่านหินระเบิดที่สหรัฐฯ


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในวันที่ 2 มกราคมได้เกิดระเบิดครั้งใหญ่ขึ้นที่เหมืองแร่ซาโกไมน์ ในเมืองทอลล์แมนส์วิลล์ มลรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา โดยมีคนงานติดอยู่ในเมืองถ่านหินจำนวน 13 คน ในอุโมงค์ที่ลึกถึง 260 ฟุต โดยมีการพบผู้เสียชีวิต 1 คนในตอนแรกของการช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามหลังจากที่ทีมงานหน่วยกู้ภัยใช้เวลาในการค้นหานานถึง 41 ชั่วโมงก็พบว่าคนงานที่เหลือทั้ง 12 คน ยังคงมีชีวิตอยู่


 


ทั้งนี้ เหตุการณ์ครั้งที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับอุบัติเหตุในเหมืองของมลรัฐเวสต์เวอร์จิเนียและในสหรัฐฯ นั้น เกิดขึ้นเมื่อปี 1907 ที่ชุมชนโมนอนกาห์ ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 362 คน


 


0 0 0


 


อัฟริกา- ผู้อพยพชาวซูดานเสียชีวิต 25 คนจากการประท้วง


หนังสือพิมพ์ เดอะการ์เดียน วันที่ 4 ม.ค. รายงานว่า  ผลจากการก่อการประท้วงในค่ายผู้ลี้ภัยชาวซูดานในประเทศอียิปต์ เป็นเหตุให้รัฐบาลอียิปต์ต้องเนรเทศผู้อพยพชาวซูดานจำนวน 654 คน ออกนอกประเทศภายในวันที่ 5 ม.ค.นี้ โดยทางรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ให้เหตุผลว่า "เนื่องจากพบว่าคนพวกนี้เป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย"


 


ผู้ที่จะถูกส่งกลับประเทศนี้ได้ก่อการประท้วงขึ้นเนื่องจากไม่พอใจที่ทางสำนักงานข้าเหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ไม่สามารถจะจัดหาแหล่งพำนักถาวรให้ได้ และในการเข้ามาปราบปรามการจลาจลนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 28 คน


 


ขณะนี้ทางองค์กรทางด้านสิทธิมนุษยชนค่อนข้างกังวลมากว่าการส่งกลับจะไม่เป็นการปลอดภัย รวมทั้งได้ออกมาประณามการปราบปรามที่ใช้ความรุนแรง ในขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นผู้ออกคำสั่งให้ปราบปรามนั้นปฎิเสธที่จะรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของกลุ่มผู้อพยพดังกล่าว


 


0 0 0


 


ตะวันออกกลาง- สหรัฐฯบอมบ์สังหารครอบครัวชาวอิรัก


เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิรัคกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (3 ม.ค.) ว่า กองทัพอากาศเข้าโจมตีกองกำลังที่เมืองเมืองไบจิ ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของอิรัก เป็นเหตุให้สมาชิกของครอบครัวชาวอิรักจำนวนหนึ่งต้องเสียชีวิตไป ทั้งนี้มาจากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ อย่างไรก็ตามตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตนั้นยังคงสับสนกันอยู่


 


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชาวอิรักจากศูนย์ประสานงานไทกริต ( Joint Coordination Centre- JCC) ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 14 คน และบ้านเรือนถูกทำลายไป 4 หลังคาเรือน ในการโจมตีในยังอาคารบ้านเรือนในวันจันทร์ที่ผ่านมา ในขณะที่เข้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวน 6 คน บาดเจ็บ 3 คน


 


อนึ่ง ในวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมานี้ เฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐฯตก ทำให้ทหารอเมริกันเสียชีวิต 2 นาย ทั้งนี้ เอเอฟพี อ้างจากตำรวจตำรวจในอิรักบอกว่า เครื่องบินถูกโจมตีที่บริเวณ หมู่บ้าน เจเซนิล -อัล โชล ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของบากูบา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงแบกแดด


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net