Skip to main content
sharethis


CPJ- คณะกรรมการคุ้มครองสื่อ (The Committee to Protect Journalists -CPJ) ประณามการห้ามการขาย จ่ายแจกและยึดสิ่งพิมพ์ "ฟ้าเดียวกัน" ฉบับตุลาคม - ธันวาคม 2548 ฉบับสถาบันกษัตริย์กับสังคมไทยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งอ้างพระราชบัญญัติการพิมพ์ พุทธศักราช 2484 ว่า สิ่งพิมพ์ได้ลงข้อความอันอาจจะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน (ติดตามรายละเอียดได้จากข่าว บ.ก. ฟ้าเดียวกันถูกแจ้งข้อหา หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ)

 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ระบุว่า บทความใดในนิตยสารฉบับดังกล่าวที่มีข้อความตามที่อ้าง อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวไม่ได้ห้ามการขายหรือจ่ายแจกฟ้าเดียวกันฉบับต่อๆ ไป


 


"เราเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยกเลิกคำสั่งและอนุญาตให้นิตยสารดังกล่าวตีพิมพ์ต่อไปอย่างอิสระเพื่อปกป้องไว้ซึ่งเสรีภาพของสื่อตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540" แอน คูปเปอร์ กรรมการบริหารของคณะกรรมการคุ้มครองสื่อ กล่าว


 


อนึ่ง คณะกรรมการคุ้มครองสื่อ เป็นองค์กรอิสระซึ่งทำงานปกป้องคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของสื่อทั่วโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net