Skip to main content
sharethis

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มีโครงการจะเปลี่ยนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จังหวัดตาก เป็นอุทยานแห่งชาติ หรือกันพื้นที่บางส่วนที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันมีชื่อเสียงของอุ้มผาง ได้แก่ บริเวณน้ำตกทีลอซู ดอยหัวหมด และลำน้ำอุ้มผางคี ซึ่งมีพื้นที่รวมกันแล้วประมาณ 386,000 ไร่ ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ โดยอ้างว่าโครงการดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางของนโยบายการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของรัฐ


มูลนิธิสืบนาคะเสถียรและคณะกรรมการอนุรักษ์ผืนป่าตะวันตก 6 จังหวัดจากนโยบายดังกล่าว เครือข่ายคณะกรรมการอนุรักษ์ผืนป่าตะวันตก 6 จังหวัด ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มบุคคลทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ทำงานเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบผืนป่าตะวันตก คือ ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี สุพรรณบุรี และกาญจนบุรี และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร จึงยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช คัดค้านนโยบายการเปลี่ยนเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า อุ้มผาง จังหวัดตาก โดยเสนอให้กันเฉพาะพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอยู่แล้วในปัจจุบัน เช่น บริเวณน้ำตกทีลอซูเป็นพื้นที่พิเศษ โดยกันให้มีรูปแบบการบริหารจัดการแบบพิเศษ สามารถให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ แต่ยังมีสถานะเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางอยู่เช่นเดิม เนื่องจากกฎหมายและรูปแบบการจัดการพื้นที่อนุรักษ์เข้มงวดกว่าอุทยานแห่งชาติ ซึ่งจะสามารถป้องกันนโยบายที่อาจจะทำลายความสมบูรณ์ของทรัพยากรลงได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net