Skip to main content
sharethis


 


 


วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2006 18:39น.


ณรรธราวุธ เมืองสุข, นครินทร์ ชินวรโกมล


ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


 


 


ผ่านพ้นเหตุการณ์ไปแล้ว 4 วันสำหรับเหตุการณ์จับครูเป็นตัวประกันที่โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ อ.ระแงะ จังหวัดนราธิวาส จนกึงขณะนี้อาการของ น.ส.จูหลิง ปงกันมูล หรือ "ครุจุ้ย" ก็ยังไม่ดีขึ้น ขณะที่สายธารแห่งกำลังใจและความห่วงใยก็ยังทยอยมาจากทั่วประเทศ


 


 ย้อนกลับไปดูมูลเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าวกันอีกครั้ง เมื่อวันที่ 19 พ.ค. เวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกันระหว่างตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้ทำการปิดล้อมและตรวจค้นพื้นที่บ้านกูจิงลือปะ ม. 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ผลการตรวจค้นบ้านเลขที่ 47 ม.4 พบกับนายอับดุลการีม มาแต อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 ม.10 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นผู้ต้องหามีหมายจับเลขที่ จ.249/49 และ นาย มูหะมะสะแปอิง มือลี อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 188/1 ม.1 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นผู้ต้องหามีหมายจับที่ ฉฉ.238/49 พบของกลางอาวุธปืน ขนาด .45 มม.หมายเลขทะเบียน นธ.03-37000015 จำนวน 1 กระบอกพร้อมกระสุน 4 นัดและซองบรรจุกระสุนปืนจำนวน 1 ซองพร้อมของกลางอีกจำนวนหนึ่ง อาทิ เงิน วิกผม ซิมการ์ด ฯลฯ ซึ่งหลังการตรวจสอบพบว่าเป็นของ จ.ส.ต.ธเนศ จุลเทพ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 447 บ้านเจาะวา ซึ่งถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิตเมื่อ 24 ธันวาคม 2544 ที่หน่วยรักษาป่า ท้องที่ สภ.ต.มูโน๊ะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส


 


 สำหรับเหตุที่เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมจับกุม 2 ผู้ต้องหาดังกล่าว เนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัยจากคดีซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ รปภ.ทหารเสียชีวิต 2 นายที่สถานีรถไฟลาโล๊ะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ซึ่งในเหตุการณ์นั้นมีผู้ต้องสงสัยและออกหมายจับตาม พรก.ฉุกเฉินฯจำนวน 8 คน ซึ่ง 1 ในนั้นคือนายอับดุลการิม มาแต


 


 ต่อมาเมื่อเวลา 12.30 น.ของวันเดียวกัน หลังเจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านและเดินทางกลับ ได้มีเสียงประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงจากมัสยิดประจำหมู่บ้าน และหลังจากนั้นได้มีชาวบ้านจำนวน 100 คนส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ได้มาชุมนุมกันบริเวณหน้าโรงเรียนกูจิงรือปะ และมีจำนวน 11 คนได้เดินเข้าไปภายในโรงเรียนและถามหา "ครูซีแย" หรือ ครูไทยพุทธ จากนั้นกลุ่มผู้หญิงจำนวนหนึ่งได้ขึ้นไปจับควบคุมตัวครู "จูหลิง ปงกันมูล"อายุ 27 ปี บริเวณชั้น 2 ของอาคารเรียนและนำไปที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กซึ่งห่างจากโรงเรียนประมาณ 300 เมตร ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งได้ไปควบคุมตัวครู "ศินีนาฏ ถาวรสุข" อายุ 30 ปี ที่ร้านขายอาหารประจำหมู่บ้าน และได้ควบคุมตัวไปที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเช่นกัน หลังจากนั้นกลุ่มชาวบ้านได้นำตัวครูทั้ง 2 ไปขังไว้ในห้องเก็บของภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และได้ลงมือตบตีและทำร้ายร่างกายครูทั้งสองคน


 


 ซึ่งตามรายงานจากการสอบปากคำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่ามีชายฉกรรจ์จำนวนหนึ่งได้ปีนรั้วและเปิดประตูเข้าไปภายในห้องและใช้ไม้ทุบตีจนครูจูหลิงและครูสินีนาฏได้รับอาการบาดเจ็บ ในรายของครูจูหลิงนั้นได้รับบาดเจ็บสาหัสจนสลบ ซึ่งระยะเวลาที่ถูกกักขังอยู่ในห้องดังกล่าวระบุว่าอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง กระทั่งนายฮารง ยือโซะ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านได้เข้ามาช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล


 


 นี่คือภาพรวมโดยสรุปของเหตุการณ์สะเทือนขวัญดังกล่าว


 


 ส่วนสำหรับความคืบหน้าของคดี ขณะนี้ก็มีความคืบหน้าไปพอสมควร โดยวันนี้ (23 พ.ค.) ทางกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.)ได้ออกมาแถลงข่าวคืบหน้าของคดีจับ ล่าสุดออกหมายจับแล้ว 19 ราย จับกุมได้แล้ว 7 ราย พร้อมกับผู้ลงมือทำร้ายครู โดย พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาค 4 ในฐานะ ผอ.สสส.จชต.พร้อมด้วย พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ศปก.ตร.สน. ในฐานะ รอง ผอ.สสส.จชต. และ พล.ต.ต.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ศปก.ตร.สน.ยะลา ได้ร่วมกันแถลงข่าว


 


 พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาค 4 เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กองกำลังศรีสุนทร จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจเข้าปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่บ้านกูจิงลือป๊ะ ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังสันติสุขเข้าปฏิบัติการจิตวิทยา และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 สนับสนุนพนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการด้านการรักษากฎหมายเพื่อการติดตามคนร้าย และบุคคลที่อยู่ในเครือข่ายกระทำความผิด เพื่อนำตัวมาลงโทษตามกฎหมายและให้กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุข จ.นราธิวาสให้การสนับสนุนการปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อการปฏิบัติเพื่อนำความสงบสุขและความสันติมาสู่พี่น้องชาวบ้านกูจิงลือป๊ะให้เร็วที่สุด


 


 ด้านพล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ศปก.ตร.สน.ยะลาเปิดเผยว่าจากการสอบสวน หลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมคนร้ายทั้ง 2 ราย ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพพร้อมให้การเป็นประโยชน์ต่อการขยายผลนอกจากนั้นยังตรวจสอบอาวุธปืนพบว่าใช้ก่อเหตุในคดีต่างๆมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 คดี ซึ่งแนวทางการสอบสวนพบว่า นายมูหะมะสะแปอิง มือลี เป็นแกนนำในระดับสูงในกลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ


 


 "นอกจากนั้นในบ้านพักเจ้าหน้าที่ก็พบหลักฐานต่างๆจำนวนมาก ซึ่งนายอับดุลการิม ถูกตั้งข้อหาร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงาน มีอัตราโทษประหารชีวิต ส่วนทางนายมูหะมะสะแปอิง มือลี ได้ถูกตั้งข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี" ผบ.ศปก.ตร.สน. กล่าว


 


 ด้าน พล.ต.ต.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ศปก.ตร.สน.ยะลา ก็สรุปถึงความคืบหน้าของคดีดังกล่าวว่า การก่อเหตุดังกล่าวเป็นการตระเตรียมมาล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็นการปลุกระดม ผู้ก่อเหตุ และกลุ่มผู้ก่อเหตุรวมทั้งผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมด คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ตันหยงลิมอ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการออกหมาย พรก.ฉุกเฉินฯได้จำนวน 19 รายและจับกุมได้แล้วจำนวน 7 ราย คือ น.ส.บาวารกิจ ฮินนะ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งมีพฤติกรรมเป็นแกนนำสกัดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือครู


 


 "นอกจากนั้นยังมี น.ส.ลือน๊ะ มะเด็ง อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53 หมู่ 6 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นแกนนำชักชวนผู้หญิงในหมู่บ้านออกมาขัดขวางเจ้าหน้าที่ ,น.ส.การีม๊ะ มะสาและ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/1 ม.5 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นภรรยาของนายมูหะมะสะแปอิง มือลี ซึ่งเป็นแกนนำยืนล้อมสถานที่กักขังครู, นายดอเล๊าะ ดอเล๊าะ ผู้สนับสนุนการทำร้ายครู ,นายซาฮาเร็น อิสารี อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48/3 หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งพบว่าเป็นผู้ลงมือทำร้ายครู, น.ส.ซูไบด๊ะ จอแม อายุ 35 ปี 65 หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นผู้สนับสนุนการทำร้ายครู และน.ส.ปีด๊ะ แมเร๊าะ อายุ 43 ปี อยู้บานเลขที่ 101 หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งการก่อเหตุเป็นรูปแบบเดียวกันกับที่ตันหยงลิมอ ที่มีการเตรียมการมาล่วงหน้า" พล.ต.ต.วรพงษ์เปิดเผย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net