Skip to main content
sharethis

เวลาประมาณ 14.00 น. ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นมีกำหนดการส่วนตัวไปงานเลี้ยงอาหารค่ำที่สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อขอบคุณที่รัฐบาลไทยดูแลสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ แห่งญี่ปุ่นเป็นอย่างดีในช่วงการเสด็จมาร่วมงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดย พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปพร้อมกับแกนนำพรรคไทยรักไทยอาทินายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ


 


การเดินทางไปร่วมรับประทานอาหารค่ำของพ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นการพบปะที่มีประเด็นเจรจาเรื่องข้อตกลงเอฟทีเอระหว่างไทยกับญี่ปุ่นที่เหลือเพียงขั้นตอนการลงนาม ซึ่งได้รับการวิพากษ์วิจารณ์และคัดค้านอย่างหนักโดยเฉพาะในขณะที่รัฐบาลมีสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายทนง พิทยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ออกมายืนยันว่า รัฐบาลจะลงนามกับญี่ปุ่นแม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการก็ตาม


 


การเดินทางไปสถานทูตญี่ปุ่นครั้งนี้ได้รับการจับตาโดยกลุ่มเอฟทีเอว็อทช์ ที่คัดค้านการเซ็นสัญญาเอฟทีเอมาตลอด เนื่องจากเห็นว่ามีหลายข้อในสัญญาดังกล่าวที่ทำให้ประเทศไทยเสียประโยชน์และรัฐบาลไทยยังไม่เปิดเผยข้อสัญญาทั้งหมดให้ประชาชนได้รับรู้ จึงเกรงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะใช้โอกาสนี้เพื่อหารือกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ถึงความคืบหน้าในการเซ็นสัญญาเอฟทีเอไทยญี่ปุ่นที่ยืดเยื้อมานาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net