Skip to main content
sharethis

 S.H.A.N. (5 ก.ค. 2549) -  เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันต่อต้านยาเสพติดโลกและเป็นวันที่กองทัพสหรัฐว้า UWSA ประกาศเลิกปลูกฝิ่นครบหนึ่งปีนั้น ทางกองทัพสหรัฐว้าได้ทำการเผายาเสพติดชนิดต่างๆ รวม 73.55 กก. ที่เมืองปางซาง กองบัญชาการใหญ่ของ UWSA โดยมีนายเชาหมิ่นเหลียง รองประธานของกองทัพเป็นประธานในพิธี


 


นายเชาหมิ่นเหลียง ได้กล่าวก่อนที่พิธีเผายาเสพติดจะมีขึ้นว่า เป็นเวลาหนึ่งปีเต็มแล้วที่ทางกองทัพว้าแดงได้ประกาศให้พื้นที่ปกครองเป็นเขตปลอดการปลูกฝิ่น ซึ่งเป็นการเสียสละของกองทัพว้าและส่งผลกระทบต่ออาชีพของประชาชนอย่างใหญ่หลวง แต่กระนั้นก็ตามกองทัพว้าจะยังคงปฏิบัติตามคำประกาศต่อไป


 


พร้อมกันนั้นเขาได้เรียกร้องให้นานาชาติเข้าไปให้ความช่วยเหลือในด้านอาหารแก่ชาวบ้านที่ถูกสั่งเลิกอาชีพปลูกฝิ่น รวมทั้งให้ส่งเสริมด้านการศึกษาแก่เด็กๆ และส่งเสริมการลงทุนในเขตปกครองว้า ตลอดจนให้เปิดตลาดรองรับสินค้าและลดการจัดเก็บภาษีสินค้าจากเขตว้าด้วย


 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางกองทัพสหรัฐว้าได้ประสบกับปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก เนื่องจากถูกทางการจีนเข้มงวดสินค้าที่ส่งออกจากเขตปกครองว้า อันมีสาเหตุมาจากการร้องขอของรัฐบาลทหารพม่าที่ให้ทางการจีนหยุดซื้อสินค้าที่ไม่มีใบอนุญาตจากรัฐบาลพม่า ซึ่งสินค้าหลักที่ถูกส่งออกจากเขตปกครองว้าได้แก่ ไม้สัก และแร่ชนิดต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีไม้ที่ถูกตัดแล้วติดค้างอยู่ที่เมืองปางซางเป็นจำนวนมาก


 


ด้านเจ้าหน้าที่ของกองทัพว้าคนเปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าวของรัฐบาลทหารพม่าเสมือนเป็นการบ่งบอกให้ประชาชนว้าหันกลับมาปลูกฝิ่นตามเดิม อีกด้านหนึ่งเพื่อกดดันให้กองทัพว้ายอมวางอาวุธถาวร ด้วยเหตุนี้หากว่าประชาคมโลกไม่เข้าใจและไม่ให้ความช่วยเหลือแล้ว ประชาชนว้าอาจต้องประสบกับความยากลำบากมากกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน


 


อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับการปลูกฝิ่นในเขตว้านั้น หนังสือรายงานการพัฒนาตรวจตราลำน้ำโขงในพม่าขององค์กรพัฒนาชนชาติลาหู่ที่มีชื่อว่า "กระแสใต้น้ำ" Undercurrents: Monitoring Development on Burma"s Mekong  ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อวานนี้(4 ก.ค.) ระบุว่า ในฤดูการปลูกฝิ่นปี 2548 - 2549 ในพื้นที่เมืองป๊อก อันเป็นพื้นที่โครงการพัฒนาของสหประชาชาติทางตอนใต้เมืองปางซาง เมืองหลวงของว้ายังคงมีการปลูกฝิ่นอยู่ นอกจากนี้ทางตอนเหนือเมืองปางซาง โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลถนนสายหลักก็ยังมีการปลูกฝิ่นอยู่เช่นเดียวกัน


 


รายงานฉบับดังกล่าวระบุอีกว่า ไม่เฉพาะในเขตว้าเท่านั้นที่ยังคงมีการปลูกฝิ่น ในพื้นที่เคลื่อนไหวของทหารพม่าเช่นทางทิศตะวันออกของเมืองเชียงตุงก็มีการปลูกกันอยู่อย่างแพร่หลาย โดยได้รับอนุญาตจากทหารพม่าแลกเปลี่ยนกับการจ่ายภาษี


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net