Skip to main content
sharethis

12 ก.ค. 2549 ไมโครซอฟท์ขอให้ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 98 ที่มีอยู่ราว 70 ล้านคนทั่วโลกเร่งอัพเกรดซอฟต์แวร์ เพราะจะยุติการให้คำแนะนำทางโทรศัพท์และการอัพเดทความปลอดภัยแก่ผู้ใช้วินโดวส์เวอร์ชั่นนี้ตั้งแต่วันนี้ (11 ก.ค.) เป็นต้นไป   


 


โดยแต่เดิมไมโครซอฟท์กำหนดจะยุติการสนับสนุนวินโดวส์ 98 ในปี 2546 แต่ได้ขยายเวลาจนถึงวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ วินโดวส์ที่อยู่ในข่ายนี้ได้แก่ วินโดวส์ 98 วินโดวส์ 98 เซคันด์อิดิชั่น และวินโดวส์มี


 


นักวิเคราะห์ของไอดีซี ผู้ให้บริการข้อมูลด้านไอทีคาดว่า จะมีผู้ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 70 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลตามบ้านและบริษัทเล็ก ๆ เนื่องจากบริษัทใหญ่เกือบทั้งหมดทยอยเลิกใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้วินโดวส์เวอร์ชั่นเก่าเหล่านี้ไปแล้ว


 


หลังจากวันนี้เป็นต้นไปผู้ที่ยังคงใช้วินโดวส์ 98 และวินโดวส์มีแต่จะเสี่ยงมีปัญหาด้านความปลอดภัย เพราะไมโครซอฟท์จะไม่ให้บริการซอฟต์แวร์ซ่อมช่องโหว่ที่ถูกแฮกเกอร์เจาะระบบอีกต่อไป


         


บริษัทซีเคียวร์ไซเอินซ์  ซึ่งเป็นบริษัทความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์เผยว่า มีแก๊งอาชญากรรมไฮเทคในยุโรปตะวันออกอย่างน้อย 1 แห่ง ที่เชี่ยวชาญวินโดวส์ 98 และสร้างไวรัสเล่นงานจุดอ่อนของระบบนี้ เป็นเพราะผู้ใช้ไม่ทราบถึงภัยที่อาจเกิดขึ้นและส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัยที่มีสินทรัพย์ทางการเงินมากพอสมควร หลังจากวันนี้แล้วผู้ใช้อาจไปค้นหาวิธีการแก้ปัญหาจากข้อมูลที่รวบรวมไว้ในเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ได้จนถึงวันที่ 11 กรกฎาคมปีหน้า


 


ด้านเอฟ-ซีเคียวร์ บริษัทความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ของฟินแลนด์ระบุว่า จะยังคงให้บริการอัพเดทแก่ผู้ใช้แพ็กเกจต้านไวรัสของทางบริษัท พร้อมให้คำแนะนำว่า ผู้ใช้จะปลอดภัยตราบใดที่ไม่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต


 


ขณะที่ไมโครซอฟท์ขอให้ผู้ใช้เร่งอัพเกรดเป็นระบบที่ปลอดภัยกว่าโดยเร็ว เช่น วินโดวส์เอ็กซ์พี นั่นหมายความว่าผู้ที่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เมื่อ 8 ปีก่อน และมีวินโดวส์ 98 ติดตั้งไว้ให้ จะต้องซื้อเครื่องใหม่เนื่องจากเครื่องที่ออกแบบเฉพาะวินโดวส์ 98 จะไม่สามารถใช้วินโดวส์เอ็กซ์พีได้


 


ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net