Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 19 ก.ค. 49     นายจรัญ ภักดีธนากุล เลขาธิการประธานศาลฎีกา กล่าวภายหลังหารือร่วมกับนายอักขราทร จุฬารัตน์ ประธานศาลปกครอง และนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ประธานศาลฎีกา นานกว่า 2 ชั่วโมงว่า ศาลยังคงย้ำจุดยืนเดิมคือ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ลาออกจากตำแหน่ง ตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อให้ระบอบประชาธิปไตยเข้าสู่ครรลองปกติ โดยยึดพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งศาลจะไม่เข้าไปก้าวก่ายการ พิจารณาคดีต่างๆ เกี่ยวกับ กกต.


 


สำหรับกรณีที่ว่า หาก กกต.ต้องโทษจำคุกแล้วปัญหาจะยุติหรือไม่นั้น นายจรัญปฏิเสธให้ความเห็น เพราะเกรงว่าจะเป็นการชี้นำ พร้อมระบุด้วยว่า มั่นใจประเทศจะเกิดความสมานฉันท์ได้แต่ทุกฝ่ายต้องหาจุดที่เห็นพ้องต้องกัน


 


อย่างไรก็ตามการนัดรับประทานอาหารครั้งนี้ไม่มีนายอุระ หวังอ้อมกลาง ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และนายผัน จันทรปาน และไม่เปิดเผยว่าทั้งสองคนได้รับเชิญด้วยหรือไม่


ด้านนายวีระชัย แนวบุญเนียร กกต. กล่าวถึงการที่ 2 ศาลประชุมกันและออกมาระบุถึงแนวทางสมานฉันท์โดยแนะนำว่า กกต.ที่เหลือควรลาว่า ปกติศาลจะออกมาเป็นคำพิพากษา แต่ผลการประชุมดังกล่าวไม่ใช่คำพิพากษา เป็นเพียงความรู้สึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net