Skip to main content
sharethis

26 ก.ค. เวลาประมาณ 18.00 น. ศาลฎีกามีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธาน กกต., นายปริญญา นาคฉัตรีย์ และนายวีระชัย แนวบุญเนียร ที่กลายเป็นอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลังได้ทำหนังสือลาออกเมื่อเช้านี้ ตามคำพิพากษาของศาลให้จำคุกคนละ 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และตัดสิทธิเลือกตั้งคนละ 10 ปี


 


โดยศาลได้พิเคราะห์คำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว และหลักทรัพย์ของจำเลยทั้ง 3 แล้วเห็นว่า ข้อหาที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยทั้ง 3 มีความผิดร้ายแรง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และก่อให้เกิดความแตกแยกในบ้านเมือง และการปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 3 จะก่อเหตุอันตรายขึ้น และเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินคดีในศาล จึงให้ยกคำร้อง


      


ด้าน นายเจษฎา จันทร์ดี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก กกต.เปิดเผยว่า รู้สึกแปลกใจที่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งๆ ที่ได้แนบเอกสารการลาออกของจำเลยทั้ง 3 ประกอบไปให้ศาลพิจารณาด้วย อย่างไรก็ตามได้ยืนยันว่า จะยื่นขอประกันตัวจำเลยทั้ง 3 อีกครั้งในเร็วๆ นี้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net