Skip to main content
sharethis

1 ก.ย. 2549 วันที่ 31 ส.ค. ภายหลังจากที่ นายนิธิกร นนทสวัสดิ์ 1 ในทีมทนายความของ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ ผู้ต้องหามีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อขอคัดสำเนาคดี ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.ซึ่งเป็นวันแรกที่ ร.ท.ธวัชชัย ถูกควบคุมตัวมาสอบสวนที่กองปราบปรามจนถึงปัจจุบัน เพื่อตรวจสอบว่าเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่


 


นายนิธิกร ระบุว่า ทีมทนายความอีกชุดได้เดินทางไปที่กรมพระธรรมนูญ กระทรวงกลาโหม เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลทหารกรุงเทพฯ ไต่สวนเรื่องอำนาจการควบคุมผู้ต้องหาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยจะขอให้มีการนำตัวผู้ต้องหากลับไปควบคุมที่ศาลทหารกรุงเทพฯ เนื่องจากเห็นว่ากระบวนการสอบสวนในชั้นพนักงานสอบสวนน่าจะเสร็จสิ้นแล้ว โดยอ้างว่าผู้ต้องหาปฏิเสธและขอให้การในชั้นศาล จึงไม่มีความจำเป็นต้องควบคุมตัวไว้สอบสวนอีกนั้น


 


มีรายงานว่า หลังจากศาลทหารรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว ศาลได้มีคำสั่งยกคำร้องของทนายความ ร.ท.ธวัชชัย ที่ขอให้ศาลไต่สวนย้ายตัวผู้ต้องหาไปอยู่ในความควบคุมของศาลทหาร โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การคุมขังผู้ต้องหาของพนักงานสอบสวนกองปราบปรามนั้น ชอบด้วยกฎหมายแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางทนายความของ ร.ท.ธวัชชัย เตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อไป


 


ด้าน พล.ต.ต.อัศวิน ขวัญเมือง รอง ผบช.ก.ในฐานะรองพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีดังกล่าว เปิดเผยถึงความคืบหน้าของคดี ว่า เชื่อว่า น่าจะมีการออกหมายจับผู้ต้องหาที่เหลือซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีเพิ่มเติมได้


 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ที่จะถูกออกหมายจับ เป็นบุคคลระดับไหน พล.ต.ต.อัศวิน ตอบเพียงว่า ระดับเอสเอ็มแอล โดยคาดว่าจะออกหมายจับได้ภายใน 24 ชม.นี้


 


ขณะที่ พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รอง ผบช.น.รองหัวหน้าพนักงานสอบสวนอีกคน กล่าวว่า การสอบสวนมีความคืบหน้าไปมากพอสมควร แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ ส่วนวงจรระเบิดที่พนักงานสอบสวนส่งไปตรวจยังสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบังนั้น คาดว่า จะทราบผลภายในสัปดาห์หน้า


 


 


ที่มา: เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net