Skip to main content
sharethis

นายทรงศักดิ์ จันทรุกขา ผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงระเบียนและข้อควรระวังของผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส) ว่า ในเรื่องค่าใช้จ่ายในการหาเสียงของผู้ลงสมัครนั้น ตามกฎหมายเลือกตั้งจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ออกพระราชกฤษฎีกา คือ 24 สิงหาคม 2549 กรณีที่มีผู้สมัครขึ้นป้ายหาเสียงไว้ก่อนแล้วแต่ยังไม่ลงหมายเลข จะถูกคำนวณค่าใช้จ่ายรวมกัน ได้แก่ ค่าป้ายโฆษณาหาเสียง ค่าน้ำมัน ค่าคนงาน รวมทั้งค่าอุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถประเมินเป็นเงินได้โดยงบประมาณในการใช้หาเสียงไม่เกินกฎหมายการเลือกตั้งกำหนด ซึ่งปีนี้ยังไม่ได้กำหนดเป็นหลักเกณฑ์เนื่องจากการสรรหา กกต. กลางยังไม่แล้วเสร็จ ขณะที่ในปีที่ผ่านมาได้กำหนดงบประมาณการหาเสียงของผู้สมัครไว้ที่ 1,500,000 บาท /ผู้สมัคร/เขต


 


นอกจากนี้ผู้สมัครต้องมีสมุห์บัญชีเพื่อจัดเก็บเอกสารและดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายของผู้ลงสมัคร โดยให้เปิดสมุดบัญชีรายรับ - จ่ายที่ธนาคารพาณิชย์ ประเภทเงินฝากกระแสรายวัน เพื่อความสะดวกของ กกต. ในการตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินในแต่ละวัน โดยค่าใช้จ่ายทุกประเภทคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางจะเป็นผู้กำหนดอีกครั้งหลังจากที่มี กกต. กลางแล้ว แต่ถ้าผู้สมัครใช้งบประมาณเกินกว่าที่กำหนดไว้ ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ. เลือกตั้ง และการเก็บเงินสดในแต่ละวันจะมีการกำหนดเป็นแนวปฏิบัติซึ่งผู้สมัครควรที่จะไปศึกษารายละเอียดให้เข้าใจ


 


"การเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549 ที่ผ่านมาถือว่าไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องของการทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง เนื่องจากมีผู้สมัครที่ลงเลือกตั้งเพียงไม่กี่พรรค ทำให้การแข่งขันมีน้อย ขณะที่ทาง กกต. จังหวัดก็ได้มีการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต (กกต. เขต) โดยได้ส่งรายชื่อให้กับ คณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง (กกต. กลาง) เพื่อพิจารณาแล้ว แต่ กกต. กลางในขณะนี้ยังสรรหาไม่แล้วเสร็จ คาดว่าการเลือกตั้งในวันที่ 15 ตุลาคม 2549 ที่จะถึงนี้คงต้องเลือนออกไปอีก"


 


อนึ่งการเลือกตั้งได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2549 โดยรัฐธรรมนูญ มาตรา 44 ระบุข้อห้ามสำหรับผู้สมัครไว้ห้าประการ ได้แก่ 1.) การสัญญาว่าจะให้สิ่งของ อามิสสินจ้างที่คำนวณเป็นเงินได้แก่บุคคลใดๆ 2.) ห้ามให้หรือสัญญาว่าจะให้สิ่งของหรือทรัพย์สินแก่นิติบุคคล องค์กร สหกรณ์ วัด โรงเรียน 3.) ห้ามหาเสียงโดยจัดให้มีมหรสพ 4.) ห้ามจัดงานเลี้ยง และพูดจูงใจเพื่อให้ไปลงคะแนน และห้ามพูดจาไม่สมควร ในเชิงข่มขู่ หลอกลวง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net