Skip to main content
sharethis



นางชยาหะ เทวี พาราจูลี (Chhaya Devi Parajuli) วัย 88 ปี ขณะเดินขบวนในกรุงกาฏมาณฑุประเทศเนปาลเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2549 ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ REUTERS/Gopal Chitrakar)


 


กาฏมาณฑุ, เนปาล/ ชหายะ เทวี พาราจูลี (Chhaya Devi Parajuli) หม้ายชราวัย 88 ปี สัญลักษณ์แห่งการประท้วงต่อต้านกษัตริย์ของเนปาลผู้มีชื่อเสียง เสียชีวิตแล้วหลังถูกมอเตอร์ไซค์ขับชน ทุกพรรคการเมืองยกย่องให้เป็น "มารดาแห่งการประท้วง" ลูกสาวเผยเคยพบกับ "สหายประจันดา" พร้อมวอนผู้นำลัทธิเหมาเนปาลทำงานเพื่อสันติภาพ


 


เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาครอบครัวของนางชหายะ เทวี พาราจูลี (Chhaya Devi Parajuli) เปิดเผยว่านางพาราจูลีเสียชีวิตแล้ว หลังประสบอุบัติเหตุถูกรถจักรยานชนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลกรุงกาฏมาณฑุเป็นเวลากว่า 5 สัปดาห์


 


นางพาราจูลี หญิงชราร่างเล็กวัย 88 ปี สมาชิกพรรครัฐสภาเนปาล (the Nepali Congress party) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศแห่งภูเขาหิมาลัยนี้ เธอเข้าสู่เมืองหลวงเมื่อปี 2002 หลังจากที่กษัตริย์คเยนทราปลดนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งออก


 


หลังจากนั้น ผู้คนมักพบเห็นเธอเป็นประจำในแถวหน้าของทุกๆ ขบวนประท้วงกษัตริย์คเยนทรา ผู้เคยประกาศจะดำเนินการกวาดล้างกบฏลัทธิเหมา ซึ่งกษัตริย์คเยนทราได้สถาปนาอำนาจสมบูรณาญาสิทธิ์ในปี 2548


 


นางพาราจูลี หญิงชราร่างเล็กซึ่งแต้มผงไม้จันทน์สีขาวหรือสีเหลืองที่หน้าผาก เธอได้รับบาดเจ็บบ่อยครั้งจากกระสุนปืนแก๊สน้ำตาและจากปืนฉีดน้ำจากรถดับเพลิง เธอถูกจับกว่า 35 ครั้งในระหว่างการประท้วงกษัตริย์คเยนทรา, กลางถนนที่เต็มไปด้วยฝุ่นในกรุงกาฏมาณฑุ


 


การต่อต้านที่เข้าสู่จุดแหลมคมในเดือนเมษายนและทำให้เกิดความรุนแรงบ่อยครั้ง เป็นเหตุให้กษัตริย์คเยนทราสละพระราชอำนาจให้กับพรรคการเมือง


 



การชุมนุมของมวลชนเนปาลของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเนปาล เมื่อ 2 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา


หลังการสละอำนาจของกษัตริย์คเยทรา (ที่มาของภาพ : Fonet)


 


"ฉันไม่กลัว, ฉันไม่ห่วงตัวเองหรอก, ฉันเป็นห่วงประเทศ ฉันเป็นห่วงพี่น้องประชาชนของฉัน" นางพาราจูลี กล่าวกับนักข่าวรอยเตอร์ระหว่างการประท้วงครั้งหนึ่ง


 


หนึ่งวันหลังจากที่กษัตริย์คเยนทราประกาศสละพระราชอำนาจ นางพาราจูลีได้รับการเชิญขึ้นเวทีระหว่างการเดินขบวนฉลองชัยชนะของมวลชน


 


แต่หลังจากนั้น นางพาราจูลีถูกรถมอเตอร์ไซค์ชนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนักการเมืองเนปาลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะไม่มีนักการเมืองคนไหนไปเยี่ยมอาการป่วยและล้มเหลวในการช่วยเหลือเธอ แม้ว่าต่อมารัฐบาลได้จ่ายค่าชดเชยและค่ารักษาพยาบาลให้เธอ แต่ดูเหมือนจะสายไปเสียแล้ว เพราะเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หญิงชรานักรณรงค์วัย 88 ปีเสียชีวิตหลังการผ่าตัดกระดูกต้นขาที่แตก


 


"แม่มีลูก 5 คน เป็นลูกชาย 2 ลูกสาว 3 แม่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกมอเตอร์ไซค์ชนเมื่อเดือนกรกฎาคม ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา" ลูกสาวของเธอกล่าว


 


ลูกสาวของเธอยังกล่าวอีกด้วยว่านักกิจกรรมชราผู้นี้ยังเคยพบกับผู้นำกบฏลัทธิเหมา "สหายประจันดะ (Prachanda)" และบอกให้ผู้นำลัทธิเหมาปฏิบัติภารกิจเพื่อสันติภาพ


 


อนึ่ง ฝ่ายกบฎลัทธิเหมา และรัฐบาลเฉพาะการณ์ได้ร่วมกันสังเกตการเพื่อการหยุดยิงเป็นเวลากว่า 3 เดือน และมีการเจรจาสันติภาพเพื่อยุติเหตุสงครามกลางเมืองที่ยาวนานนับทศวรรษ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนกว่า 13,000 คน


 


และในวันจันทร์ที่ผ่านมา พรรคการเมืองทุกพรรคของเนปาลได้ประกาศยกย่องให้เธอเป็น "มารดาแห่งการประท้วง"


 


"ความเข้มแข็งและห้าวหาญในระหว่างการประท้วงของเธอสร้างกำลังใจให้พวกเราทุกคน" นายอมฤต คูมา โพหะระ (Amrit Kumar Bohara) ผู้นำสูงสุดแห่งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเนปาล (the Communist Party of Nepal-UML) กล่าว, สำหรับพรรคการเมืองดังกล่าวนับเป็นพรรคการเมืองอันดับสองของประเทศนี้


 


................................................................


ที่มาของข่าว


Charles Haviland, Nepal mourns 'mother of protests', BBC News, Kathmandu  August 28, 2006 17:06 GMT 18:06 UK  Available : http://news.bbc.co.uk/2/hi/south_asia/5293540.stm


"Mother" of Nepal's anti-monarchy protests dead, Reuters Monday August 28, 7:11 PM http://asia.news.yahoo.com/060828/3/2p37r.html


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net