Skip to main content
sharethis

3 ก.ย. 2549 - หนังสือพิมพ์ นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ของทางการพม่ารายงานว่า รัฐบาลทหารพม่าได้จำหน่ายหยก และพลอยมากกว่า  540 รายการในระหว่างการเปิดประมูลขายอัญมณีเป็นเวลา 2 วัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการหาเงินตราต่างประเทศของรัฐบาลพม่า โดยมีบรรดาพ่อค้าเพชร พลอย เข้าร่วมในการประมูลครั้งนี้ 1,250 คน รวมถึงชาวต่างชาติ 500 คน ส่วนใหญ่มาจากจีนและไทย


 


ในการเปิดประมูลครั้งนี้รัฐบาลพม่าสามารถจำหน่ายหยก และพลอย ได้ 40% ของอัญมณีที่นำมาประมูล ขณะที่การเปิดประมูลครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สามารถขายหินมีค่าได้ถึง 70 %  ซึ่งเชื่อกันว่ารัฐบาลทหารพม่าหาเงินเข้ากระเป๋าได้ถึง 63 ล้านดอลลาร์ ที่ผ่านมารัฐบาลพม่าไม่เปิดเผยว่า ขายของจากการประมูลได้เป็นเงินมูลค่าเท่าใด แต่คาดกันว่าน่าจะได้เงินไปแล้วนับร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ


 


พม่าถือเป็นหนึ่งในชาติที่ยากจนที่สุดในโลก และได้รับผลกระทบจากการถูกสหรัฐและยุโรปคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการจองจำนางอองซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยไว้ในบ้านพัก แต่รัฐบาลพม่าก็ยังสามารถหาเงินได้จากการขายทรัพยากรธรรมชาติให้กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีน อินเดียและไทย


 


.......................................


ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net