Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 11 ต.ค. 2549 นายมณเทียร บุญตัน นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ อนุสัญญาระหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิคนพิการ ซึ่งเป็นอนุสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนฉบับล่าสุดขององค์การสหประชาชาติ ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงส่งให้ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติรับรองในเดือนธันวาคมนี้


 


หลังจากนั้น จะมีการเชิญชวนให้กลุ่มประเทศต่างๆ มาร่วมลงสัตยาบัน รวมถึงเปลี่ยนแปลงกฎหมายภายในประเทศของตนให้สอดคล้องกัน


 


อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ จะไม่เกิดผลหากประเทศสมาชิกไม่ร่วมลงสัตยาบันเป็นภาคีในอนุสัญญาฯประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีส่วนสำคัญมากในการช่วยผลักดันให้เกิดกฎหมายนี้ขึ้น การลงสัตยาบันในอนุสัญญาฯ นี้จะแสดงให้เห็นว่าไทยเป็นประเทศที่เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของคนพิการ ที่ปัจจุบันจะยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่กำลังพัฒนา


 


กฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายที่ครอบคลุมคนพิการทุกประเภท โดยเน้นสิทธิขั้นพื้นฐาน ไม่ให้เลือกปฏิบัติ รวมถึงการได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเรื่องของการศึกษา การประกอบอาชีพ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และยานพาหนะต่างๆ ด้วย


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net