Skip to main content
sharethis

1 ธ.ค. 2549 สำนักข่าวซินหัวรายงานวันที่ 29 พฤศจิกายน 2549 ว่า รัฐบาลทหารพม่าได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้มีคำสั่งปิดสำนักงานองค์การกาชาดสากล ICRC ในพม่ารวม 5 พื้นที่ตามที่สื่อต่างประเทศรายงาน ซึ่งเป็นเพียงการขอให้หยุดพักชั่วคราวเท่านั้น


 


โดยผู้ที่ทำหน้าที่ออกมาปฏิเสธในเรื้องนี้คือ พลตำรวจจัตวาขิ่นหยี่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพม่า ระหว่างการประชุมผู้สื่อข่าวที่เมืองหลวงแห่งใหม่ เหน่ปยิต่อ (เปียนมะนา) เมื่อวันพุธ (28 พ.ย.) ที่ผ่านมา


 


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สื่อต่างประเทศได้ประโคมข่าวว่า รัฐบาลทหารพม่าได้มีคำสั่งปิดสำนักงานองค์การกาชาดสากล ICRC ที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือนักโทษตามเรือนจำและแรงงานในพม่ารวม 5 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่เมืองมัณฑะเลย์ ภาคกลางพม่า, เมาะละแหม่ง รัฐมอญ, ผาอ่าง รัฐกะเหรี่ยง, ตองจี และเชียงตอง ในรัฐฉาน


 


อย่างไรก็ตาม พลตำรวจจัตวาขิ่นหยี่ ได้กล่าวว่า องค์กรต่างๆ ในพม่า ซึ่งรวมถึงองค์การกาชาดสากล ICRC จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของรัฐบาล ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีระบบ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังเตรียมประกาศใช้กฎระเบียบข้อบังคับใหม่ สำหรับการปฏิบัติงานขององค์กรต่างๆ อยู่


 


ตามสถิติรายงานขององค์การกาชาดสากล ICRC ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2542 - 2548 องค์การกาชาดสากลได้เข้าไปเยี่ยมพร้อมให้ความช่วยเหลือนักโทษตามเรือนจำและในค่ายแรงงานในพม่ารวมทั้งสิ้น 453 ครั้ง 


 


 





ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net