Skip to main content
sharethis



ภาพจาก สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น


ประชาไท--22 ธ.ค. 2549 เชียงใหม่ ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยหนาวแล้ว หลังอุณหภูมิยังลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ประชาชนกว่า 300,000 คน ยังได้รับความช่วยเหลือไม่ทั่วถึง ในขณะที่เชียงรายแสนคน ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ


สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานจากว่า จ.เชียงใหม่ ประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยหรือประสบภัยหนาวแล้วทั้ง

22 อำเภอ 2 กิ่งอำเภอ หลังมีอุณหภูมิลดต่ำกว่า 15 องศา นานเกินกว่า 3 วัน

นายวิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ จ.เชียงใหม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นโดยเฉพาะบนยอดดอยมีอากาศหนาวจัดถึงติดลบ ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่มีผู้ประสบภัยหนาวประมาณ 3 แสนราย แต่การให้ความช่วยเหลือมีเพียง 35 % ของความต้องการเท่านั้น

อย่างไรก็ตามได้ให้องค์กรส่วนท้องถิ่นได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่แล้ว และหากมีงบประมาณไม่เพียงพอ ก็สามารถร้องขอมาที่จังหวัดได้อีกทางหนึ่ง


ในขณะที่ จ.เชียงราย อุณหภูมิลดต่ำลงเหลือเพียง 10 องศา ขณะที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมทำหนังสือย้ำ ของบช่วยเหลือรอบสองหลังผู้ประสบภัยหนาวกว่าแสนคนยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ โดยในเช้าวันนี้ทางสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.เชียงราย สามารถตรวจวัดอุณหภูมิต่ำสุด ที่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ได้ 10.0 องศา ลดลงจากวานนี้ 3 องศา ซึ่งถือว่าอยู่ในการลดลงอย่างรวดเร็ว


ในขณะที่ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย แจ้งว่า จากที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มีการทำหนังสือ ขออนุมัติงบฉุกเฉิน หลังจากประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหนาวแล้ว ไปทางสำนักงานส่วนกลางเพื่อขออนุมัติช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ 1แสน 4 หมื่นคน ในขณะนี้ยังไม่มีการตอบรับเพื่อการช่วยเหลือแต่อย่างใด ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จะมีการส่งหนังสือย้ำอีกครั้งหนึ่ง


ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน เตือนขับรถเปิดไฟหน้าป้องกันอุบัติเหตุจากหมอกลงหนา โดย พล.ต.ต.ชัชวาล สุคนธมาน ผู้บังการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยังสถานีตำรวจภูธรทุกแห่งในสังกัด ให้ตั้งจุดตรวจและแนะนำให้ผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักยานยนต์ทุกคัน เปิดไฟหน้าในขณะขับขี่ เนื่องจากในระยะนี้ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีหมอกลงหนา เกรงว่าอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ โดยเฉพาะรถยนต์รับ-ส่งนักเรียน ที่รับนักเรียนจากตามหมู่บ้านต่าง ๆ มายังโรงเรียนในตัวอำเภอ รวมทั้งผู้ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดิน 108 และ 1095 ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวที่เข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีทางโค้งถึง 1,864 โค้ง


ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ภาคเหนือมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคเหนือ บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปางและตาก โดยจะมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศา ทำให้มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด และอาจมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่


นอกจากนั้น ยังได้มีการประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศ "อากาศหนาวจัดและคลื่นลมแรง" ฉบับที่ 7 (217/2549) ลงวันที่ 21 ธันวาคม 2549 ในระยะ 1-2 วันนี้ (21-22 ธันวาคม 2549) ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคเหนือ บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง และตาก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากความหนาวเย็น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง รักษาความอบอุ่นของร่างกายโดยเตรียมเครื่องกันหนาวให้เพียงพอ


 


ที่มา : สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น, กรมอุตุนิยมวิทยา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net