Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่นิวส์ รายงานว่า มีแรงงานต่างด้าวชาวพม่าที่เข้าประเทศไทย ถูกซุ่มยิงโจมตี คาดว่าเกิดการเข้าใจผิดว่าเป็นขบวนการค้ายา และยังมีข้อมูลจากแรงงานต่างด้าวที่เปิดเผยว่า ขบวนการลักลอบนำคนต่างด้าวเข้าเมือง มาจากความร่วมมือกันเองของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยและพม่า


 


นางทวย ไม่มีสกุล อายุ 22 ปี ชาวพม่า เชื้อสายไทยใหญ่ บ้านอยู่เมืองนาย ประเทศพม่า กล่าวว่า เมื่อเวลา 13.00 - 19.00 น. ของวันที่ 7 ม.ค. 50 ที่ผ่านมา แรงงานต่างด้าวชาวพม่าที่เดินทางเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยผ่านเอเย่นต์คนไทย จำนวน 63 คน ได้พากันหลบหนีกลับมายังบ้านนามน เขตพม่า ตรงข้ามช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน


 


แต่ละคนที่หลบหนี อยู่ในสภาพสะบักสะบอมจากการเดินป่า และหิวโซอย่างหนัก เสื้อผ้าขาดวิ่น ไม่มี เนื่องจากได้หลบหนีการจับกุมและโจมตี


 


ในจำนวนผู้หลบหนีทั้ง 63 คนนั้น ประกอบด้วยชาย 17 คน นอกนั้นเป็นเด็กและผู้หญิง โดยทางพ.อ.มหาจ่า หัวหน้าอาสาสมัครทหารพม่าบ้านนามน ได้ช่วยเหลือและจัดหาอาหารประทังชีวิต



นางทวยเล่าต่ออีกว่า ทุกๆ คน ได้รับการติดต่อจากเอเย่นต์หญิงชาวไทยชื่อ นางนา และนางนิ ซึ่งไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง เป็นนายหน้าที่เข้ามาติดต่อให้ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบสีกากี ชื่อย่อ พ. สังกัด ภ.จว.แม่ฮ่องสอน ร่วมจัดส่งไปค้าแรงงานในประเทศไทย ทุกคนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายต่อหัว รายละ 6,500 บาท


 


ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 50 แรงงานทั้งหมดถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม มีคนนำทาง 4 คน ทราบชื่อ 2 คน คือนายปี และนายซุ ชาวพม่าเชื้อสายไทยใหญ่บ้านนามน ส่วนอีก 2 คนไม่ทราบชื่อ และคนนำทางทั้ง 4 ได้สูญหายไประหว่างที่เดินทางใกล้จะถึงบ้านแม่สุยะ ม.ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน


 


หลังจากเกิดเสียงระเบิดจำนวนหลายลูก และการซุ่มยิงด้วยปืนเล็กจากกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ทำให้แรงงานทั้งหมดพากันหลบหนี


 


แหล่งข่าวจากหน่วยข่าวกรองหน่วยหนึ่งรายงานว่า ขบวนการค้าที่ประกอบด้วยคนต่างด้าวชาวพม่าที่มีบัตรประชาชนไทยปลอมและเจ้าหน้าที่อีกหลายหน่วยงาน ได้ร่วมมือกันเป็นขบวนการใหญ่ ลักลอบส่งแรงงานต่างด้าวชาวพม่าไปทำงานในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ซึ่งหากเป็นหญิงก็จะถูกส่งไปให้กับสถานบริการและถูกบังคับให้ค้าประเวณี


 


ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 2 ม.ค. 50 แรงงานต่างด้าวจำนวน 50 คน ได้ถูกนำพาจากสะพานห้วยส้าน ติดกับสำนักงานพิทักษ์ป่าห้วยส้าน เขตพื้นที่บ้านแม่สุยะ ไปยังเชียงใหม่ โดยใช้เส้นทางอ้อมเพื่อหลบด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ทหารที่ด่านแม่ยะ อ.ปาย ไปทางทางแยกเข้าบ้านห้วยหวาย ทะลุที่บ้านผาลิ้น อ.แม่แตง และผ่านไปถึงบ้านแม่มาลัย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ในแต่ละเดือน มีแรงงานต่างด้าวชาวพม่าถูกนำส่งไปทำงานในเชียงใหม่และกรุงเทพฯ เดือนละไม่ต่ำกว่า 200 คน และสร้างรายได้ให้กับกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ เดือนละไม่ต่ำกว่า 1.6 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้ที่ดี และไม่เสี่ยงเหมือนการค้ายาเสพติด


 


จากการกดดันของเจ้าหน้าที่ ทำให้กลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนเส้นทางจากบ้านนามน เขตพม่า บ้านแม่สุยะ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มาใช้เส้นทาง บ้านนามน เขตพม่า บ้านปุงยาม ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.เชียงใหม่แทน เนื่องจากเส้นทางเดิมได้ถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ดักซุ่มโจมตีคาราวานยาเสพติด และดำเนินการผิดพลาดโจมตีถูกกลุ่มแรงงานที่กำลังเดินผ่านจุดดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net