Skip to main content
sharethis

 



เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 50 นางอิเลาะ ปูสุ ตัวแทนชาวบ้านปางแดงนอก ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อมชาวบ้านปางแดงนอกจำนวนหนึ่ง เดินทางมาที่ห้องประชุมศาลากลาง ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนางสุนี ไชยรส ประธานอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและป่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ชาวปางแดงถูกเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจากชุดเฉพาะกิจกองกำลังผาเมือง กองทัพภาคที่ 3 พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.5 (ปิงโค้ง) และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา กว่า 20 นาย นำกำลังเข้ารื้อค้นบ้านชาวบ้านปางแดงนอก ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จำนวน 3 หลัง โดยได้อ้างว่าชาวบ้านบุกรุกป่าก่อนรื้อค้นบ้าน พร้อมทำการยึดไม้พร้อมจับกุมชาวบ้านข้อหามีไม้ถื่อนอยู่ในครอบครอง


นางสุนี กล่าวภายหลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่า จะตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง กรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐได้เข้าไปบุกค้นบ้านชาวบ้านในครั้งนี้ ว่ามีความชอบธรรมหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านปางแดงนั้นได้ถูกกระทำอย่างนี้มาหลายครั้งแล้ว


ด้านนายวิวัฒน์ ตามี่ ผู้ประสานงานศูนย์ปฏิบัติการณ์ร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนบนพื้นที่สูง(ศปส.) กล่าวว่า ปัญหาปางแดงถือว่าเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน ชาวบ้านโดนปิดล้อม โดนจับมาตั้งสามสี่ครั้ง แต่ทำไมหมู่บ้านอื่นจึงไม่โดนอย่างนี้บ้าง นี่จึงถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติรังแกกับชาวบ้านที่ไม่มีทางสู้อย่างเห็นได้ชัด


อ่านข่าวประกอบ


ทหารร่วมกับป่าไม้ใช้กฎอัยการศึกสนธิกำลังเข้ารื้อ-จับชาวบ้านปางแดง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net