Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 8 มี.ค.2550 หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์รายงานข่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี สุรยุทธ์ จุลานนท์ นำตัว รัฐมนตรีคนใหม่ทั้ง 4 ราย เข้ารับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 มี.ค. โดยนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม เป็นรองนายกรัฐมนตรี นายฉลองภพ สุสังกรกาญจน์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายพลเดช ปิ่นประทีป เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  และนายมรกต กรเกษม เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข


 


ในวันเดียวกัน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของรัฐบาลในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าไม่อยากจะวิจารณ์รัฐบาลเรื่องบริหารดีไม่ดี แต่ขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรีคนนี้เป็นคนดี เพราะเคยทำงานมาด้วยกัน


 


ทางด้าน พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน ถูกผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องความมั่นคง และมีการอ้างถึงกระแสข่าวว่าอาจมีการนำประชาชนจากต่างจังหวัดเข้ามาสร้างความวุ่นวายในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งพล.อ.สนธิกล่าวว่า เรามีมาตรการกำกับดูแลอยู่แล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดประสานกับทหาร ตำรวจในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม จะต้องไม่ให้มีการเผชิญหน้าระหว่างประชาชน 2 กลุ่ม


 


นอกจากนี้ พล.อ.สนธิยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่พูดถึง พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผช.ผบ.ทบ. เตรียมจะปฏิวัติซ้อนว่า โดยปฎิเสธว่าตนไม่เคยได้ยินข่าวนี้ แต่เมื่อมีนักข่าวไปสัมภาษณ์ พล.อ.สพรั่ง มีการพูดถึงเรื่องนี้ว่า นี่เป็นคำพูดที่หมิ่นเหม่ และตนคงไม่ต้องไปทำอะไรถึงขนาดนั้น คนมันจะตายอยู่แล้ว ความชั่วจะตายอยู่แล้วไปกลัวอะไร ตนปฏิวัติทุกวัน เป็นการปฏิวัติความคิด


 


เมื่อถามว่าไม่มีปฏิวัติที่ต้องใช้กำลังทหารใช่หรือไม่ ผช.เลขาธิการ คมช.ตอบว่า ทุกอย่างเป็นไปตามเหตุปัจจัย ถ้ามีเหตุก็ต้องทำ และเหตุนั้นต้องสมควร น้ำไม่เดือด ไปบอกว่าเดือดไม่ได้ ต้องเดือดแล้วจึงรู้ว่าเดือด


 


"ก่อนมีรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ใครที่พูดว่าการปฏิวัติไม่เกิดขึ้น เขาคนนั้นคือคนที่ล้าสมัย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 เขียนไว้ชัดเจน และอำนาจทางทหารก็หายไป แต่ผมคิดว่าการปฏิวัติจะเกิดขึ้นเสมอ ถ้ามีเหตุให้เกิด" พล.อ.สพรั่ง กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net