Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


สนธิเผย "ในหลวง" ทรงห่วงใต้วอนชาวบ้านให้ความร่วมมือรัฐ


เว็บไซต์คมชัดลึก - พล.อ.สนธิ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "พลังเยาวชนกับการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีและความสันติสุขของสังคม" ตอนหนึ่งว่า ยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่เกินความสามารถ แต่ประชาชนต้องให้ความร่วมมือให้ปัญหาการก่อการร้ายหมดสิ้น


 



"เมื่อไม่นานมานี้ผมได้เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระองค์ตรัสว่า "ทำงานเหนื่อยมานาน และไม่อยากให้สถานการณ์ในภาคใต้เป็นอย่างนี้เลย อยากให้ช่วยกัน" วันนี้ผมจึงมาขอให้พวกท่านได้ช่วยเหลือกันหน่อย เพราะบางทีทหาร ตำรวจที่เข้าไปช่วยงานในพื้นที่ อาจจะรู้ปัญหาดีไม่เท่ากับพวกท่าน "พล.อ.สนธิ กล่าวและว่าเยาวชนที่มีโอกาสเดินทางมาศึกษาในกรุงเทพ ฯ จะเห็นว่าสังคมที่แม้จะวัฒนธรรมความแตกต่างหลากหลาย แต่ก็อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ ดังนั้น อยากให้เยาวชนได้นำสิ่งเหล่านี้ลงไปถ่ายทอดสู่คนในพื้นที่เพื่อร่วมกันสร้างความสงบสุข ให้เยาชนภาคใต้มีความรักชาติ เพราะเวลานี้มีความพยายามนำความแตกต่างเรื่องเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ และศาสนามาสร้างความขัดแย้งแบ่งแยก



 


"การก่อการร้ายก็เป็นยุทธวิธีแบ่งแยกอย่างหนึ่งที่น่ากังวลและรู้สึกเป็นห่วง จึงจำเป็นที่จะต้องช่วยกันแก้ไข และตนอยากให้นำความทันสมัยตามกาลเวลาไปปรับประยุกต์ใช้กับศาสนา ประเพณี วัฒธรรม เพื่อให้เรามั่นคงอยู่ได้ในสภาวะปัจจุบัน" พล.อ.สนธิ กล่าว



 


จากนั้น พล.อ.สนธิ ให้สัมภาษณ์ว่า ต้องใช้เวลานิดหนึ่ง ขณะนี้ประชาชนให้ความร่วมมือดี ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางที่จะนำไปสู่ความสำเร็จมากขึ้น เมื่อถามว่า กลุ่มขบวนการ BRN เตรียมการก่อเหตุรุนแรงเพื่อล้างแค้นที่สมาชิกถูกเจ้าหน้าที่รัฐวิสามัญฆาตกรรม 5 ราย บนเขาตะเว ในช่วงวันที่ 13 มีนาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันสถาปนาขบวนการ BRN พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เตรียมพร้อมมาตรการดูแลป้องกันความปลอดภัยไว้อย่างเต็มที่แล้ว โดยในส่วนของกองทัพ ได้สั่งการให้ พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 ติดตามดูแลปัญหาอย่างใกล้ชิด และให้เพิ่มมาตรการด้านการจรยุทธ หรือ การลาดตระเวน พื้นที่ให้มากขึ้นแล้ว



 


เมื่อถามว่าการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ส่วนกลาง และปริมณฑล พล.อ.สนธิ กล่าวว่า มีการประสานการทำงานอย่างใกล้ชิด ทั้งตำรวจ ทหาร และ ทางกรุงเทพมหานคร ในการป้องกันเหตุการณ์รุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น แต่ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานที่ชัดเจนเกี่ยวกับการก่อเหตุ พบมีแค่การปล่อยข่าวลือเท่านั้น เมื่อถามย้ำว่าเคยได้รับรายงานการก่อเหตุใน กทม.บ้างหรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ยังไม่เห็นชัด มีแต่ข่าวลือ อย่าไปสนใจเลย แต่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็ดูแลอยู่



 


8 กลุ่มต่อต้านรัฐประหารนัดชุมนุมใหญ่สนามหลวง


โลกวันนี้ - สมาพันธ์ต้านรัฐประหาร ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มต่างๆ 8 กลุ่ม นัดทำกิจกรรมการเมืองต่อเนื่อง 3 วัน โดยจะเริ่มจากการนัดชุมนุมใหญ่ 17 มี.ค.จากนั้น 18 มี.ค.เดินขบวนไปบ้าน "ป๋าเปรม" ปิดท้าย 19 มี.ค.ด้วยการจัดเวทีระดมความคิด "6 เดือน รัฐประหาร : ก้าวต่อไปของประเทศไทย" ทั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้คืนอำนาจให้กับประชาชนทันที โดยใช้รัฐธรรมนูญปี 40 มาจัดเลือกตั้ง ด้านพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยืนยันไม่ร่วมชุมนุมที่สนามหลวง แต่ 5 แกนนำจะเดินสายพบประชาชนในโคราช


 


'สนธิ' ไฟเขียวนายกฯคนนอก ปัดล็อบบี้ 'ประสงค์' โยนกมธ.-ส.ส.ร.ชี้ขาด


กรุงเทพธุรกิจ - หัวหน้าสนง.เลขาธิการคมช.ชี้เป็นทางออกรัฐธรรมนูญเมื่อถึงทางตันไม่ต้องเรียกร้องนายกรัฐมนตรีพระราชทาน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ไม่ขวางข้อเสนอกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีคนนอก ชี้แล้วแต่กรรมาธิการยกร่างฯและ ส.ส.ร. ปัดไม่เคยหารือกับ "ประสงค์ สุ่นศิริ" ส่วนหัวหน้า สนง.เลขาธิการ คมช.ระบุนายกฯ คนนอก แก้ปัญหารัฐธรรมนูญถึงทางตัน เตรียมจัดสัมมนา รธน.ในมุมมองทหาร 14-16 มี.ค.นี้ ด้าน "อภิสิทธิ์" ห่วงการเมืองตึงเครียด หลังมีข้อเสนอนายกฯ คนนอก


 


"วีระ มุสิกพงศ์"เย้ย 4 เดือน หลังยึดอำนาจ คมช.ยังไม่มีผลงานตามข้ออ้าง ระบุการยกร่าง รธน.เป็นแค่ตลกคาเฟ่สูญเวลาเปล่า พร้อมแขวะ"บรรหาร"ที่ซูฮก คมช.วันละ 3 เวลา "กุเทพ" ย้อน"สนธิ"ไม่เห็นหนังสือขอทำกิจกรรมทางการเมือง สงสัยระบบสารบรรณของคมช.มีปัญหา ขณะเดียวกันจี้กมธ.คลัง สอบบอร์ดทอท.ผลาญงบทัวร์นอก


 


เตือนนายกฯ คนนอกซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ


โลกวันนี้ - ประธาน คมช. ยืนยันไม่เคยแทรกแซงการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และที่ผ่านมาไม่เคยหารือกับประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเลยด้วยซ้ำ ประชาธิปัตย์-ไทยรักไทย-พันธมิตรฯ ประสานเสียงไม่เอานายกรัฐมนตรีคนนอกเตือนอาจซ้ำรอยเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ เพราะจุดเริ่มความรุนแรงก็มาจากการเขียนรัฐธรรมนูญให้คนนอกเป็นนายกรัฐมนตรีได้


 


 






เศรษฐกิจ


 


"ไอซีที" ประกาศเชือดคนผิด แก้สัมปทานมือถือเอื้อเอกชน


แนวหน้า - นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ตามที่ ไอซีที ได้รวบรวมสัญญาสัมปทานโทรคมนาคมทุกฉบับ ส่งให้ คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความนั้น ไอซีที มั่นใจว่ากฤษฎีกา จะตีความสัญญาสัมปทานดังกล่าวแล้วเสร็จ ภายในเดือนเมษายนนี้แน่นอน ซึ่งเมื่อกฤษฎีกาตีความข้อคำถามที่ไอซีทีส่งสอบถามแล้วเสร็จ ไอซีทีจะเร่งดำเนินการ เสนอเข้าประชุมที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป


 


สมัชชาฯ จี้คตส.เช็กบิลอุ้มไอทีวี


สยามรัฐ - สมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัด และภาคีมวลชนคนโคราชรักประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลในเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุก คตส.วันนี้ (12 มี.ค.) ยื่นให้สอบกราวรูด "สุรยุทธ์-ทิพาวดี-จุลยุทธ์" ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีใช้อำนาจเข้าไปอุ้มไอทีวี ขู่หากยังมีการกระทำหรือออกมติคณะรัฐมนตรีใดๆเกี่ยวกับไอทีวีอีกจะยื่นฟ้องศาลปกครองพร้อมกับระดมมวลชนต่อต้านให้ถึงที่สุด ด้าน "ทิพาวดี" เลิกล้มความคิดของบประมาณจากรัฐเดือนละ 90 ล้านบาท มาใช้บริหารทีไอทีวีแล้ว โดยจะใช้วิธีขอเครดิตจากบริษัทที่เคยร่วมทำสัญญากับไอทีวีเพื่อให้ทีไอทีวีมีรายได้เลี้ยงตัวเอง เตรียมชงที่ประชุมคณะรัฐมนตรี 13 มี.ค. อนุมัติยื่นฟ้องผู้บริหารไอทีวีเรียกค่าปรับ 100,000 ล้านบาท ส่วนแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวจะจัดเวทีระดมความเห็นหาทางออก "สุริยะใส" เรียกร้องรัฐบาลกำหนดกรอบเวลาบริหารทีไอทีวีให้ชัดเจน


 


ไทยดิ้นหนีบัญชีดำแหล่งละเมิดลิขสิทธิ์


โลกวันนี้ - อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเผยกำลังเร่งมือชี้แจงทำความเข้าใจกับสหรัฐเกี่ยวกับแนวทางและวิธีการดำเนินการป้องกันปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เนื่องจากกลุ่มบริษัทเอกชนร้องเรียนไทยเป็นแหล่งละเมิดลิขสิทธิ์ ทำให้สหรัฐกำลังพิจารณาปรับสถานะประเทศไทยจากประเทศที่จับตาดูห่างๆมาเป็นประเทศที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษอย่างใกล้ชิด


 


ตกขบวนอาเซียนเซ็นเอฟทีเอเกาหลี


ไทยรัฐ - นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ติดตามผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับไทยภายหลังสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศได้ลงนามความตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) อาเซียน-เกาหลีไปแล้ว เพราะไทยไม่ได้ลงนามประเทศเดียว เนื่องจากเกาหลีใต้ไม่ยอมเปิดตลาดข้าวให้ตามที่ขอ จึงเกรงว่าอาจเสียเปรียบอาเซียนอื่นๆ ได้เพราะสินค้าไทยที่ส่งออกไปเกาหลียังต้องเสียภาษีสูงขณะที่สินค้าจากอาเซียน 9 ประเทศได้รับการลดภาษี


 


ทิพาวดีขู่ฟ้องแสนล้านอดีตผู้บริหาร'ไอทีวี'


คมชัดลึก - แม้จะเปิดดำเนินการต่อเนื่อง แต่จนถึงวันนี้ "ไอทีวี" ที่กลายเป็น "ทีไอทีวี" ก็ยังมีปมให้ผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะรัฐบาล ต้องแก้ปัญหาอีกหลายอย่าง


 


เมื่อวันที่ 11 มีนาคม คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการบริหารงานสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ของกรมประชาสัมพันธ์ว่า สัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมหารือและรับฟังความเห็นจากกลุ่มต่างๆ ได้แก่ 1.กลุ่มสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อวิทยุโทรทัศน์ 2.กลุ่มเอ็นจีโอ 3.กลุ่มนักวิชาการ 4.กลุ่มผู้รับผิดชอบ เพื่อมาร่วมกันประมวลความคิดเห็นในเรื่องการบริหารคลื่นความถี่ยูเอชเอฟ รูปแบบองค์กรของทีไอทีวี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการมีสื่อสาธารณะที่มีอิสระ ให้ความรู้ปัญญาแก่สังคม


 



นอกจากนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ยังจะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปส่งความคิดเห็นเรื่องแนวทางการดำเนินการของทีไอทีวี โดยเสนอคำแนะนำไปได้ที่ www.1111.go.th หรือตู้ ปณ.1111 ทำเนียบรัฐบาล พร้อมแสดงความมั่นใจว่า ภายใน 30 วัน จะเห็นรูปแบบและแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจนของทีไอทีวี


 


 






ความมั่นคง


 


คนร้ายป่วน 2 จว.ใต้ยิงดับ3ศพ ม็อบมุสลิม-ไทยพุทธหวิดปะทะ


กรุงเทพธุรกิจ - โจรใต้ประกบยิงไทยพุทธเสียชีวิตขณะขี่รถไปกรีดยางที่ศรีสาคร  ส่วนบันนังสตา ยิง 2 พี่น้องขณะกลับจากกรีดยางดับทั้งคู่ ที่ จ.ยะลา ด้านม็อบสตรีชาวมุสลิมร่วม 80 คน รวมตัวปิดถนนในพื้นที่ ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี หวังกดดันให้ จนท.ปล่อยตัว 3 ผู้ต้องสงสัย ขณะที่ม็อบชาวไทยพุทธรวมตัวโห่ร้องให้สลายตัวหลังสัญจรไปมาลำบาก


 


ชาวบ้านฮือไล่ม็อบคลุมหน้าประจันหน้ากว่า 3 ชั่วโมงปัตตานีหวิดเกิดจลาจล


คมชัดลึก - ทุกครั้งที่มีการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยก็จะมีกลุ่มสตรีมุสลิมออกมากดดันเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง ล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 มีนาคม ร.ต.ต.สุรจิต เพชรจอม ร้อยเวร สภ.อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี รับแจ้งว่า มีกลุ่มสตรีมุสลิม 70 คน ใส่ชุดปกปิดใบหน้า มาชุมนุมปิดถนนสายปัตตานี-ยะลา บริเวณหน้า สภ.ต.นาประดู่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวนายซูฟยาน เจ๊ะเต๊ะ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93 นายอาลี ดอเลาะ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 92 และนายฮัมดัน หะยีบูละ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103 ทั้งหมดอยู่บ้านสลาม หมู่ 8 ต.นาประดู่ ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุความไม่สงบในพื้นที่  ที่ถูกนำตัวไปสอบสวนในค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก


 



หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนนำกำลังตำรวจ ทหาร 50 นาย และทหารพรานหญิง ตำรวจหญิงอีก 100 นาย เข้าควบคุมสถานการณ์ และนำลวดหนามกั้นบริเวณหน้า สภ.ต.นาประดู่ พร้อมทั้งจัดให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกไปอยู่ข้างถนน ระหว่างนั้นมีกลุ่มสตรีและเด็กมุสลิมทยอยเดินทางมาสมทบเพิ่มอีก 100 คน พร้อมกับทำการปิดถนน ทำให้รถสัญจรผ่านไปมาไม่ได้


 



ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มชาวไทยพุทธในพื้นที่ ต.นาประดู่ และ ต.โคกโพธิ์ กว่า 100 คน ถือป้ายมีข้อความว่า คนไทยทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ และคนผิดต้องรับโทษตามกฎมาย ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวแสดงความไม่พอใจกลุ่มสตรีที่มาชุมนุมกดดันเจ้าหน้าที่ จึงโห่ร้องไล่ให้กลับ ทำให้สถานการณ์เริ่มตึงเครียด


 



ตำรวจ ทหาร จึงเข้าไปสกัดกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายให้อยู่ในความสงบ กระทั่งเวลาผ่านไป 3 ชั่วโมง นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้มาเจรจากับกลุ่มสตรีมุสลิม จึงเดินทางกลับโดยที่ไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด



 






คุณภาพชีวิต


 


2 จว.เหนือวิกฤติ หมอกควันหนาปกคลุมทั่วเมือง


กรุงเทพธุรกิจ - อากาศเชียงใหม่วิกฤติหมอกควันหนาทึบ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ พบฝุ่นขนาดเล็กสูงเกินค่ามาตรฐานกว่า 273.5 ไมโครกรัม/ลบ.ม. ขณะที่หมอกควันไฟป่าจากประเทศพม่า พัดเข้าปกคลุมทั่วเมืองแม่สาย เชียงราย เผยชาวเขาฝั่งพม่า เผาป่าทำไร่เลื่อนลอยห่างจากชายแดนเพียง 4 กิโลเมตร ลามหวิดไหม้ฐานทหารพม่า


 


เตือน 3 จ.อันตรายหมอกควันหนาทึบสั่งยกเลิกเที่ยวบินชี้ฝุ่นเกินมาตรฐาน


สยามรัฐ - สภาพอากาศพื้นที่ภาคเหนือตอนบนวิกฤติหนัก หมอกควันปกคลุมหนาแน่นขึ้นอีก ทำให้ลดระยะการมองเห็น สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบิน กรมอุตุฯเตือนประชาชน "แม่ฮ่องสอน-เชียงราย-เชียงใหม่"ระวังอันตรายต่อสุขภาพสั่งงดเผาสิ่งของต่างๆ ดันกรมควบคุมมลพิษเผยปริมาณฝุ่นละอองภาคเหนือมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกินค่ามาตรฐาน เชียงใหม่ประกาศให้ 2 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยมลพิษหมอกควัน


 


การเมืองฉุดความสุขคนไทยลด


บ้านเมือง - เอแบคโพลสำรวจความสุขคนไทยลดลงต่อเนื่อง เดือนกุมภาพันธ์ เหลือ 5.66 จากที่เคยสูงสุดเมื่อกันยายน 2549 ที่ 6.30 ขณะที่ชาวต่างชาติความสุขลดลงเช่นกัน มีสาเหตุหลักในทิศทางเดียวกัน คึอความขัดแย้งและความไม่ชัดเจนทางการเมือง แต่พบว่าประชาชนหันมาใช้ชีวิตพอเพียงเพิ่มขึ้น เผยมีความสุขมากกว่าคนที่ไม่ได้ใช้ความพอเพียงถึง 4 เท่า


 


 






ต่างประเทศ


 


เขมรแซงหน้าไทย อีก 3 ปีสูบน้ำมันขาย


โลกวันนี้ - กัมพูชา ประเทศที่เสียงปืนเพิ่งสงบและมีความยากจนติดอันดับโลกกำลังจะกลายเป็นประเทศมหาเศรษฐีใหม่ของโลกเมื่อมีการขุดพบแหล่งน้ำมันดิบในชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยอย่างน้อย 4 บ่อ จากการขุดเจาะสำรวจ 6 บ่อ และกำลังจะสำรวจเพิ่มให้ครบ 10 บ่อภายในปีนี้ คาดทั้ง 4 บ่อมีปริมาณน้ำมันสำรอง 400-500 ล้านบาร์เรล สามารถสร้างรายได้ให้กัมพูชาถึงปีละ 36,000 ล้านบาท ในขณะที่ธนาคารโลกคาดการณ์ว่ากัมพูชาจะมีน้ำมันดิบมากถึง 2,000 ล้านบาร์เรล "ฮุน เซน" ระบุอีก 3 ปี สูบขึ้นมาใช้เชิงพาณิชย์ได้ โดยมีบริษัทจากฝรั่งเศส จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นกำลังแย่งสัมปทานกันอยู่ ด้านไทยมีขีดความสามารถผลิตน้ำมันดิบเพิ่มจากแหล่งจัสมิน 6 หลุ่มผลิต จากวันละ 12,000 บาร์เรล เป็น 20,000 บาร์เรล ในขณะที่ต้องนำเข้าเฉลี่ยประมาณวันละ 700,000-800,000 บาร์เรล


 


สเปนจัดพิธีรำลึกครบรอบ 3 ปี เหตุระเบิดรถไฟในกรุงมาดริดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 191 คน


กรมประชาสัมพันธ์ - ทางการสเปนจัดพิธีรำลึกครบรอบ 3 ปีเหตุระเบิดรถไฟในกรุงมาดริดเมื่อวานนี้ โดยพิธีมีขึ้นที่บริเวณที่ตั้งหอแก้ว ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต 191 คนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส และสมเด็จพระราชินีโซเฟียได้เสด็จร่วมในพิธีนี้ด้วย สำหรับอนุสรณ์สถานดังกล่าวเพิ่งได้รับการจัดสร้างขึ้น มีความสูงประมาณ 11 เมตร และมีบันทึกข้อความไว้อาลัยถึงผู้เสียชีวิตเขียนไว้ โดยในช่วงกลางคืนทางการสเปนจะเปิดไฟส่องหอแก้วแห่งนี้ด้วย ส่วนบรรยากาศในพิธีเป็นไปอย่างเศร้าโศกเนื่องจากหลายคนยังไม่ลืมผู้เสียชีวิต แม้เหตุการณ์จะผ่านไปแล้ว 3 ปี ขณะที่การพิจารณาคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดรถไฟดังกล่าวยังคงดำเนินอยู่ โดยมีจำเลยที่คาดว่าเป็นสมาชิกกลุ่มอัล-กออิดะห์ ถึง 9 คน


 



เผาแมคโดนัลด์ประท้วงบุช กัวเตมาลาทำพิธีล้างเสนียดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์


เว็บไซต์คมชัดลึก - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันศุกร์ (10มี.ค.) ว่าประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐยังคงเผชิญกับการต่อต้านอย่างกว้างขวางขณะเดินทางถึงกรุงมอนเดวิเดโอ นครหลวงของอุรุกวัย วึ่งเป็นประเทศที่ 2 จาก 5 ประเทศของการเยือนละตินอเมริกา เพื่อสานสัมพันธ์ในภูมิภาคนอกเหนือจากส่งเสริมประชาธิปไตยและกระชับความร่วมมือทางการค้า ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา


 


ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง ชาวอุรกวัยกว่า 6,000 คน ภายใต้การนำของสหภาพแรงงานพีไอที-ซีเอ็นที ได้พากันเดินขบวนไปตามถนนสายต่างๆ พร้อมกับซูโปสเตอร์ภาพผู้นำสหรัฐซึ่งมีคราบเลือดที่ปากพร้อมข้อความว่าเป็นฆาตรกร และการประท้วงได้รุนแรงขึ้นเมื่อมีการจุดไฟเผารถยนต์ รวมทั้งใช้ก้อนหินและกิ่งไม้ขว้างใส่กระจกร้านแมคโดนัลด์ร้านอาหารสัญชาติสหรัฐ 2 แห่งซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากโรงแรมที่พักของนายบุช และคระจนเสียหายไม่ใช่น้อย ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บ 2 คน


 


ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีฮิวโก ชาเวซ แห่งเวเนซุเอลาได้นำขบวนผู้ประท้วงประมาณ 3.5 หมื่นคนที่สนามกีฬาแห่งชาติในกรุงบูเอโนส ไอเรสนครหลวงของอาร์เจนตินา พร้อมกับโจมตีนายบุชว่าเป็นซากสพทางการเมือง พร้อมกับประณามนโยบายจักรวรรดินิยมสหรฐ ส่วนที่โคล้มเบียผู้ประท้วงได้ปะทะกับตำรวจก่อนหน้าที่ผู้นำทำเนียบขาวจะเดินทางเยือนในวันอาทิตย์นี้


 


ด้านแกนนำชนเผ่ามายาในกัวเตมาลาแถลงว่าเตรียมประกอบอาชีพชำระล้างสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันเป็นซากโบราณสถานของชนเผ่า เพื่อล้างเสนียดและเพื่อฟื้นฟูสันติภาพและความปรองดอง หลังจากนายบุชเยือนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในวันจันทร์ เพราะจะไม่ยอมให้นายบุช เหยียบย่ำดูหมิ่นความทรงจำเกี่ยวกับบรรพบุรุษ เนื่องจากที่แห่งนี้ไม่ใช่ไร่ในรัฐเทกซัสของนายบุช


 


ขณะที่กลุ่มสังคมในกัวเตมาลาได้นำขบวนประท้วงการเยือนของนายบุช ซึ่งบางคนได้เผาธงชาติสหรัฐใกล้ร้านอาหารฟาสต์ฟู้อเมริกัน อ้างว่ายังไม่ลืมนโยบายของสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ(ซีเอไอ) ที่ยุยงให้เกิดการนองเลือดขึ้นในประเทศเพราะเมื่อปี 2497 ซีไอเอช่วยโค่นลัมรัฐบาลสังคมนิยมกัวเตมาลาที่มาจากเลือกตั้ง และกองทัพที่มีสหรัฐหนุนหลังได้บุกทำลายหมู่บ้านชาวมายาในช่วงรุนแรงที่สุดของสงครามกลางเมืองที่กินเวลานานตั้งแต่ปี 2503-2539 มีผู้คนล้มตายหรือหายสาบสูญเกือบ 2.5 แสนคน


 


นายบุชมีแผนดินทางปเม็กชิโกเป็นประเทศสุดท้ายระหว่างเยือนละตินอเมริกา 5 ประเทศก่อนหน้านี้มีการประท้วงทั้งในบราซิล โคลัมเบีย และอุรุกวัย


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net